Một số lưu ý khi lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Không phải thực phẩm giàu dinh dưỡng nào cũng tốt

Các thực phẩm thực sự giàu dinh dưỡng nên ăn mỗi ngày

Góc nhìn khoa học: Thực phẩm giàu dinh dưỡng là gì?

Những lưu ý khi tiêu thụ thực phẩm màu vàng và cam

Nên ăn những thực phẩm màu tím và xanh lam này

Đưa thực phẩm giàu dinh dưỡng vào thực tiễn

Theo TS. Joel Fuhrman, tác giả của cuốn sách Eat to Live (Tạm dịch: Ăn để sống), thực phẩm giàu dinh dưỡng (nutrient-dense foods) là thực phẩm cung cấp lượng chất dinh dưỡng cao nhưng có ít calorie. Hầu hết thực phẩm thuộc loại này đều là tươi sống, chưa qua chế biến. Chúng đều không chứa các chất hóa học, nhân tạo hay các thành phần tổng hơp. Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong loại thực phẩm này hoàn toàn lành mạnh, toàn phần, bao gồm các vi chất dinh dưỡng như vitamin thiết yếu, khoáng vi lượng và chất điện giải. Chúng cũng chứa carbohydrates (cả loại đơn và phức tạp), protein (acid amin) và các loại chất béo lành mạnh khác nhau.

TS. Joel Fuhrman đã tạo ra công thức tính hàm lượng dinh dưỡng trong các loại thực phẩm. Theo đó, thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bao gồm nhiều loại rau và trái cây, có điểm số bằng hoặc gần bằng 1.000.

Mặc dù dựa vào điểm số để đánh giá thực phẩm giàu dinh dưỡng rất hữu ích trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh, nhưng bạn nên cân nhắc kỹ càng. Ví dụ, nếu bạn là một người vận động nhiều, việc ăn chỉ những thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể dẫn tới thừa chất xơ nhưng lại không có đủ calorie cho cơ thể hoạt động mỗi ngày. Điều này thực sự gây tổn hại cho sức khoẻ, góp phần vào suy dinh dưỡng, mức năng lượng thấp, tỷ lệ trao đổi chất giảm, suy nhược và các vấn đề về tâm trạng.

Thực tế, không có loại thực phẩm nào là hoàn hảo, vô hại 100% và bạn có thể ăn thỏa ý. Một số thực phẩm có chứa các chất chống oxy hóa chưa được nghiên cứu tác động nên khó chắc chắn rằng nó sẽ không gây hại khi ăn nhiều.

Nên nhớ: Luôn xây dựng một chế độ ăn cân bằng. Một chế độ ăn cân bằng phải chứa các thực phẩm thuộc 4 nhóm cơ bản: Chất bột đường, chất đạm/protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Hãy luôn tìm hiểu bất cứu thực phẩm giàu dinh dưỡng nào trước khi ăn. Nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm chứ không phải chỉ ăn một vài loại trong ngày.

Mua thực phẩm hữu cơ và địa phương

Mua thực phẩm hữu cơ (organic) luôn là một lựa chọn đúng đắn. Vì thực phẩm hữu cơ không chứa các hóa chất nguy hiểm, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc bị biến đổi gene . Tuy nhiên, đây chỉ là ưu tiên hàng đầu và mua thực phẩm hữu cơ không phải lúc nào cũng cần thiết. Thực phẩm hữu cơ cũng không hẳn luôn an toàn tuyệt đối.

Người nông dân nuôi trồng các sản phẩm hữu cơ không thể hoàn toàn tránh được các chất ô nhiễm phổ biến trong không khí, đất và nước. Đặc biệt, trong quá trình vận chuyển, thực phẩm hữu cơ cũng có thể bị hao hụt chất dinh dưỡng.

Chính vì vậy, việc mua sản phẩm được nuôi trồng ở địa phương là một giải pháp an toàn (mua thực phẩm hữu cơ ở địa phương thì càng tốt). Vì những thực phẩm địa phương đảm bảo độ tươi ngon, giá thành rẻ hơn, đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng vì không phải vận chuyển hay bảo quản.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng