Tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm

Tốt hơn hết, bạn nên tắt hết các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Dễ mù lòa vì ánh sáng xanh từ các màn hình thiết bị điện tử

Ném ngay smartphone trước khi đi ngủ vì những lý do sau đây

Dùng thực phẩm chức năng nào khi bị căng thẳng, trầm cảm?

9 chất bổ sung giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm cho những người trẻ

Trầm cảm vì ánh sáng vào ban đêm

Tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động hoặc màn hình máy tính có thể ảnh hưởng nhịp sinh học và làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Tuy nhiên, ánh sáng xanh không phải là nguồn sáng duy nhất có thể gây ra những tác động xấu cho cơ thể. Rất nhiều nguồn sáng khác vào ban đêm như đèn ngủ, ánh đèn từ ngoài đường hắt vào… cũng có thể ảnh hưởng tới nhịp sinh học của cơ thể, làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Tiếp xúc với ánh sáng ban đêm có thể gây mất ngủ, trầm cảm

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố trên Tạp chí Epidemiology của Mỹ, những người lớn tuổi tiếp xúc với nguồn sáng lớn hơn 5 lux trong khi ngủ sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn những người ngủ trong phòng tối.

Lux là một đơn vị tính cường độ ánh sáng. 1 lux tương đương với ánh sáng phát ra bởi 1 ngọn nến từ khoảng cách 1 mét. Như vậy, 5 lux sẽ tương đương với ánh sáng từ 5 ngọn nến ở khoảng cách 1 mét. Về cơ bản, nó tương đương với ánh sáng từ đèn ngủ hoặc ánh đèn từ đèn đường hắt vào nhà.

Với những người sống ở khu vực thành thị, vấn đền ô nhiễm ánh sáng này khá phổ biến và có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, khiến tâm trạng không ổn định và làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Làm sao để loại bỏ ô nhiễm ánh sáng, phòng ngừa trầm cảm?

Bạn có thể thử áp dụng một số biện pháp dưới đây để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng ban đêm, cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Sử dụng rèm cửa tối màu: Đây là giải pháp lý tưởng nhất để ngăn không cho ánh sáng từ bên ngoài lọt vào phòng ngủ. Nếu đèn đường hoặc ánh đèn từ nhà hàng xóm chiếu thẳng vào nhà bạn, hãy chọn rèm cửa dày, có màu tối (như đen, xanh dương, xanh lục…) để giảm nguy cơ tiếp xúc với ánh sáng về đêm.

Đeo bịt mắt khi ngủ: Nếu bạn ngủ cùng người hay thức khuya, hoặc bạn cùng phòng phải để đèn khi ngủ, hãy trang bị cho bản thân một miếng bịt mắt chắc chắn.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Hầu hết ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử (như điện thoại di động, máy tính, TV…) là nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra ô nhiễm ánh sáng. Kể cả khi đã chuyển thiết bị điện tử sang chế độ ban đêm, chúng vẫn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.

Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế sử dụng tất cả các thiết bị điện tử ít nhất là trong 1 giờ trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không mang theo các thiết bị này lên giường ngủ. Ngăn ngừa tiếp xúc với ánh sáng về đêm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm nguy cơ trầm cảm.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp