Muốn ngon giấc, hãy ngủ trong căn phòng ngập âm thanh này

Pink noise là gì?

Bổ sung prebiotics để ngăn chặn căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn

6 bài tập yoga giúp bạn ngủ ngon hơn

Thật ngu xuẩn nếu cứ ôm cục tức đi ngủ!

Cách hay để luôn vui khỏe, không mệt mỏi trong những chuyến bay dài

Trước khi tìm hiểu pink noise là gì, bạn cần biết về white noise (còn được nhiều người gọi là "tiếng ồn trắng", "âm thanh trắng"). Theo Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, white noise là một loại âm thanh nhất quán trong suốt đêm giúp bạn ngủ ngon. Về bản chất, tiếng ồn màu trắng chính là một bản hòa âm từ hàng ngàn, hàng vạn âm thanh khách nhau phát ra cùng một lúc với tần số 20 - 20.000 Hz. Có rất nhiều nguồn phát ra tiếng white noise, từ tiếng quạt gió, máy lọc không khí, tiếng mưa hay các loại máy chuyên dụng để tạo âm thanh này.

Pink noise (còn được nhiều người gọi là "tiếng ồn màu hồng", "âm thanh hồng") là một tín hiệu ngẫu nhiên, được lọc để có năng lượng bằng nhau mỗi quãng tám. Nó còn được gọi là nhiễu âm 1/f - tức là mức năng lượng của tần số tỷ lệ nghịch với chính tần số đó. Cũng giống như white noise, pink noise cũng chứa các âm thanh khách nhau phát ra cùng một lúc với tần số từ 20 - 20.000 Hz. Tuy nhiên, white noise có mức năng lượng tương đương mỗi Hz suốt tất cả các tần số, trong khi mức năng lượng mỗi Hz trong pink noise sẽ giảm khi tần số tăng lên. Bạn có thể mua máy tạo pink noise hoặc download các bản mp3 pink noise có sẵn trên mạng internet.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Human Neuroscience cho thấy, pink noise có thể còn hiệu quả hơn so với white noise trong việc vỗ về giấc ngủ. Pink noise được cho là giống với tiếng nước, âm thanh cân bằng và tự nhiên hơn so với white noise.

Nghiên cứu được thực hiện trên 13 người cao tuổi với độ tuổi trung bình khoảng 75 tuổi trong 2 khoảng 2 đêm liên tiếp tại một phòng thí nghiệm. Những tình nguyện viên được nghe pink noise thông qua tai nghe trong 1 đêm. Họ sẽ được đánh giá trí nhớ thông qua các thử nghiệm trước khi ngủ và sau khi thức giấc.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, pink noise không chỉ giúp giấc ngủ sâu hơn mà còn giúp tăng cường trí nhớ.

Tuy chỉ là một nghiên cứu nhỏ nhưng kết quả nghiên cứu đã tạo cảm hứng cho giới khoa học để thực hiện nhiều các thử nghiệm hơn nữa để xác định rõ ràng ảnh hưởng lâu dài của việc sử dụng pink noise trong tăng cường trí nhớ và cải thiện giấc ngủ.

Để chống mất ngủ, thiếu ngủ, hãy chú ý vệ sinh giấc ngủ mỗi ngày. Ngoài ra, có thể tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon có thành phần tự nhiên như Nữ lang, Bình vôi, Trinh nữ, Lá sen...

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp