Tiền mãn kinh uống thuốc gì, có biện pháp gì để điều trị?

Phụ nữ tiền mãn kinh có thể tìm hiểu liệu pháp thay thế hormone

Liệu pháp bổ sung thay thế

Khi nói tới điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh, chị em có thể thử các liệu pháp bổ sung thay thế để tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị, làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tiền mãn kinh. Các liệu pháp bổ sung thay thế phổ biến nhất cho phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh bao gồm:

Các loại thảo dược giàu phytoestrogen:

Phytoestrogen là những hợp chất tương tự như estrogen (hormone sinh dục nữ), có nhiều trong thực vật. Phytoestrogen có thể thay thế hormone estrogen, khi cơ thể bạn không còn khả năng sản sinh chúng nhiều như khi còn trẻ. Một số loại thảo dược giàu phytoestrogen bao gồm thiên ma, cỏ ba lá đỏ, đương quy và đậu nành (đặc biệt là mầm đậu nành).

Mầm đậu nành rất giàu phytoestrogen - hợp chất tương tự estrogen

Việc bổ sung hợp chất thay thế hormone estrogen có thể giúp kích thích cơ thể sản sinh thêm hormone estrogen tự nhiên, do đó hỗ trợ điều trị bằng các loại thảo dược giàu phytoestrogen thường là lựa chọn ngắn hạn.

Các loại thảo dược giúp điều hòa hormone:

Không giống như các loại thảo dược giàu phytoestrogen, các loại thảo dược giúp điều hòa hormone có thể giúp kích thích hệ thống nội tiết, cân bằng sản sinh các hormone trong cơ thể. Các loại thảo dược giúp điều hòa hormone cũng có thể giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh ra hormone estrogen tự nhiên, do đó chúng có thể được sử dụng trong thời gian dài với ít tác dụng phụ. Một số loại thảo dược giúp điều hòa hormone bao gồm: Củ maca, nhân sâm Ấn Độ, rễ hoàng kỳ, cây tật lê…

Sâm Ấn Độ, rễ hoàng kỳ... có khả năng điều hòa hormone

Khi việc thay đổi lối sống và các liệu pháp bổ sung thay thế không còn hiệu quả, phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh sẽ phải chuyển sang dùng thuốc - liệu pháp thay thế hormone. Tuy nhiên, do uống thuốc điều trị tiền mãn kinh có nhiều tác dụng phụ tiềm ẩn, bạn nên trao đổi kỹ với bác sỹ trước khi quyết định bắt đầu điều trị.

Tiền mãn kinh dùng thuốc gì?

Thuốc uống estrogen:

Thuốc uống estrogen có ưu điểm là có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh, bằng cách bổ sung estrogen tổng hợp, nhân tạo cho cơ thể. Tuy nhiên, đi kèm với đó là nguy cơ hình thành cục máu đông gây đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh tim mạch khác. Chưa kể, chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như sưng, đau tức ngực, tăng tiết dịch âm đạo, đau đầu và buồn nôn.

Miếng dán estrogen:

Thông thường, bạn sẽ dán miếng dán estrogen ở vùng bụng dưới, bên dưới eo. Ưu điểm của miếng dán là bạn chỉ cần thay 1 - 2 lần/tuần, không cần phải nhớ uống thuốc mỗi ngày. Nhiều người cho rằng miếng dán estrogen không gây tổn thương gan, ít gây hình thành cục máu đông so với thuốc uống. Tuy nhiên trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào khẳng định những giả thuyết này.

Kem bôi, gel estrogen:

Giống như miếng dán estrogen, khi dùng kem bôi hay gel, thuốc estrogen có thể hấp thụ trực tiếp qua da, vào máu. Chúng thường được bôi ở cánh tay, cổ tay, vai hoặc chân, tùy vào từng loại thuốc. Ưu điểm của chúng là an toàn hơn cho gan, so với thuốc uống estrogen.

Nhược điểm là kem bôi, gel estrogen chưa được nghiên cứu kỹ, do dó chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đột quỵ. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo cơ thể hấp thụ hết kem, gel estrogen trước khi rửa sạch da.

Thuốc đặt âm đạo, kem bôi âm đạo:

Các loại thuốc này có thể tác động trực tiếp tới vùng âm đạo, dành cho những phụ nữ bị tiền mãn kinh bị khô âm đạo nặng, ngứa ngáy, đau đớn khi quan hệ. Tùy vào từng loại mà thời gian sử dụng cũng khác nhau, có thể là hàng ngày hoặc vài lần/tuần. Ưu điểm của chúng là giúp trị khô âm đạo tốt hơn các biện pháp khác và không gây ảnh hưởng nhiều tới toàn bộ cơ thể.

Nhược điểm là các loại thuốc tiền mãn kinh này không thể làm giảm các triệu chứng bốc hỏa. Nếu sử dụng liều cao, chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung, đột quỵ cho chị em phụ nữ.

Vi Bùi H+ (Theo 34-menopause-symptoms/Webmd)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu? - Ảnh 8Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp