Tiêm phòng HPV cho bé trai có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Tiêm phòng HPV có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư ở các bé trai

Bị nhiễm HPV phải làm sao, phòng ngừa như thế nào?

Xét nghiệm HPV như thế nào và ai là đối tượng dễ nhiễm HPV nhất?

Virus HPV khi nào thì gây hại?

7 điều bạn chưa biết về virus HPV

Việc tiêm phòng HPV cho các bé gái 12 - 13 tuổi đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo thực hiện từ năm 2008. Tuy nhiên mới đây, Tổ chức Sức khỏe Cộng đồng (Anh) đang xem xét mở rộng chương trình tiêm phòng HPV cho các bé trai, sau khi một nghiên cứu cho thấy số nam giới mắc bệnh ung thư do nhiễm virus HPV sẽ vượt xa nữ giới vào năm 2020.

Theo đó, một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Medical Association cho thấy, nhiễm HPV có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng, ung thư miệng, lưỡi lên ít nhất 7 lần.

Tiêm phòng HPV có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư cho nam giới

Sau khi nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêm phòng HPV có thể giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư như ung thư hậu môn, dương vật và một số bệnh ung thư đầu cổ, Ủy ban Tiêm chủng và Chủng ngừa (Anh) đã đưa ra khuyến cáo mới về việc tiêm phòng HPV cho các bé trai.

Mike Freer, một nghị sỹ từng lãnh đạo chiến dịch mở rộng tiêm phòng vaccine HPV cho nam cho biết: “Sự gia tăng các bệnh ung thư liên quan tới HPV đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Chi phí tiêm vaccine HPV sẽ có thể tiết kiệm hơn rất nhiều so với chi phí điều trị các bệnh ung thư có thể phát sinh do virus HPV”.

TS. Mary Ramsay từ Tổ chức Sức khỏe Cộng đồng (Anh) cho biết: “Tỷ lệ tiêm phòng vaccine HPV ở Anh hiện đạt 85% bé gái được tiêm phòng đầy đủ, nhưng điều này mới chỉ giúp ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh do virus HPV ở các bé gái. Chúng tôi sẽ xem xét mở rộng chương trình tiêm phòng cho các bé trai trong thời gian tới”. Theo đó, chính phủ Anh sẽ dựng các điểm tiêm phòng HPV tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Bên cạnh việc xem xét mở rộng chương trình tiêm chủng cho các bé trai, các trường học tại Anh cũng nhận được thông báo về việc nâng cao giáo dục nhận thức cho cả các bé trai và bé gái về cách phòng ngừa, giảm nguy cơ lây nhiễm HPV.

Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo HPV nên được tiêm phòng tại tất cả các nước có khả năng. Trên thực tế, một số quốc gia như Canada, Úc, New Zealand và Mỹ đã tiến hành tiêm phòng HPV cho cả nam giới.

Vi Bùi H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ