Cách bảo vệ da khỏi tia cực tím khi làm việc ngoài trời

Các tia cực tím thường xuất hiện từ 10h-16h mỗi ngày với cường độ mạnh

7 thực phẩm giúp giảm tác hại của tia UV đến làn da

Mẹo sử dụng kem chống nắng đem lại hiệu quả cao

Nắng nóng gay gắt, chỉ số tia UV ở mức báo động

Sử dụng tia UVC ở mức thấp có thể giết chết virus cúm?

Tia cực tím ảnh hưởng như thế nào đến làn da?

Tia cực tím (hay tia tử ngoại, tia UV, bức xạ UV) tồn tại ở mọi thời điểm trong ngày kể cả khi trời âm u có mây, mưa. Tia cực tím gồm 3 loại: A, B và C. Trong đó, tia UVA xuyên qua mây mù và không khí gây lão hóa da. UVB gây say nắng, đen da. Tia UVC có thể gây ung thư da.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi tia cực tím ở mức 8-10 đã có thể gây bỏng da chỉ sau 25 phút ngoài trời; Chỉ số tia cực tím từ mức 3 đã có thể gây tổn thương da.

Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mạnh sẽ bị bỏng nắng; Nếu tiếp xúc thường xuyên, kéo dài sẽ gây ung thư da. Bên cạnh đó, nó còn có thể làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ địa...

Làm gì để hạn chế tia cực tím?

Khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất tròng ngày là vào lúc 10h-16h. Bạn nên hạn chế ra đường vào khoảng thời gian này. Nếu tính chất công việc buộc phải tiếp xúc dưới trời nắng, bạn nên cân nhắc áp dụng những biện pháp bảo vệ sau:

Trang phục

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn cần đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài, đeo khẩu trang và đeo kính màu sậm để bảo vệ làn da, mắt của mình. Nên sử dụng khẩu trang vải dày, dệt chéo, tối màu. Hạn chế dùng khẩu trang y tế vì loại này chỉ cản bụi, không có tác dụng chống nắng.

Thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da phổ biến. Sử dụng kem có SPF chống tia UVB và UVA. Chỉ số SPF khoảng 15 trở lên, không nên quá cao sẽ gây kích ứng da. Nên thoa kem khoảng 20 phút trước khi ra ngoài. Kem có tác dụng trong vòng 2-3h, sau khoảng thời gian đó bạn cần rửa mặt và thoa lại kem mới. Không nên dùng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Lưu ý chọn kem chống nắng đúng mục đích (dùng cho vùng da mặt, vùng môi và cơ thể) để giúp phát huy hiệu quả tốt nhất. Không chỉ chống nắng vùng mặt mà bạn cũng đừng quên bảo vệ phần hai bên tai và nhất là vùng da cổ.

Bổ sung thực phẩm giúp hạn chế tác động của tia cực tím

Những thực phẩm mùa hè như: Dưa hấu, việt quất, dưa chuột và cà chua cũng rất giàu các loại chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình tái tạo collagen trong da của bạn.

Ngoài ra, trà xanh cung cấp các chất tự nhiên giúp ngăn ngừa các vấn đề về da như dị ứng, phát ban… 

Cá ngừ và cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 giúp da trắng sáng và khỏe mạnh. Acid béo này có thể giúp bổ sung độ ẩm đồng thời làm giảm nguy cơ viêm da.

 

Lê Tuyết (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp