Thường xuyên thuyết trình – Giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức

Thường xuyên thuyết trình trước đám đông giúp giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức khi về già

Chữa bệnh Alzheimer bằng ý tưởng từ... phim ảnh

Trầm cảm, đái tháo đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Bất ngờ với 5 nguyên nhân gây mất trí nhớ

Mất trí nhớ vì món nem chạo

Để có được kết quả trên, Francisca - tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Leipzig (Đức) cùng các cộng sự đã đánh giá 1.054 cá nhân có độ tuổi 75 trở lên trong Chương trình Nghiên cứu Tuổi cao niên Leipzig Longitudinal.

Mỗi người tham gia đã trải qua thử nghiệm về nhận thức thông qua Kỳ thi Thuyết trình Trí tuệ (MMSE) trong 1,5 năm để đánh giá khả năng ghi nhớ và tư duy được nghiên cứu với khoảng thời gian 8 năm.

Nhóm tham gia thí nghiệm cũng thảo luận về quá trình làm việc của họ và phải phân loại các loại công việc mà họ đã làm vào một trong ba nhóm: Đầu tiên là công việc điều hành, chẳng hạn như giải quyết xung đột và chiến lược phát triển. Nhóm thứ 2 là công việc bằng lời, chẳng hạn như thuyết trình, giải thích và đánh giá thông tin. Nhóm thứ 3 là công việc tính toán, ví dụ như phân tích dữ liệu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia đã thực hiện nhiệm vụ ở cấp cao nhất của tất cả ba hạng mục trong sự nghiệp của họ thu được số điểm cao nhất trong Kỳ thi MMSE. Những người tham gia cũng đã được tìm thấy có tỷ lệ thấp nhất bị suy giảm nhận thức trong suốt 8 năm nghiên cứu.

Đặc biệt, những người tham gia với mức độ cao nhất của tất cả ba loại nhiệm vụ đã giảm 50% tỷ lệ suy giảm nhận thức so với những người tham gia có công việc ít đòi hỏi lao động trí tuệ.

Francisca kết luận, cùng với giáo dục, nghiên cứu đã chứng minh rằng việc giữ cho tâm trí hoạt động với các câu đố, trò chơi, tham gia các hoạt động xã hội và thường xuyên thuyết trình có thể trì hoãn sự khởi đầu của bệnh mất trí nhớ và làm giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức khi có tuổi.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già