Thuốc điều trị tâm thần có thể gây chết người

Thuốc Geodon gây nguy hiểm cho người sử dụng

ABC Dophilus bị thu hồi vì chứa nấm gây nhiễm trùng

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu thu hồi 2 loại thuốc giả

Thu hồi 70.000 lọ thuốc chống trầm cảm kém chất lượng

Thu hồi 70.000 lọ thuốc chống trầm cảm kém chất lượng

Đồ chơi hình mèo Kitty gây tắc khí quản trẻ em

Cảnh báo của FDA đưa ra là do các loại thuốc này gây phản ứng bất lợi cho người dùng, gây ra hội chứng phát ban toàn thân (DRESS). Người mắc hội chứng này do tác dụng phụ của thuốc làm cho cơ thể tăng mạnh bạch cầu ưa acid. Triệu chứng khác là sốt, sưng hạch bạch huyết và viêm nội tạng.

Geodon là các loại thuốc gốc được sử dụng khá phổ biến như Geodon Ziprasidone được sử dụng để điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực bằng cách kiểm soát các ảo giác, hoang tưởng hoặc các triệu chứng tâm thần khác của người bệnh.

“Chỉ trong năm 2013, 2,5 triệu đơn thuốc đã được bán ra toàn thế giới có chứa loại thuốc này”, FDA cho biết trong một thông báo.

Hiện nay, vẫn chưa có một trường hợp tử vong nào có liên quan đến việc dùng thuốc này được báo cáo nhưng các nhà quản lý đã xem xét 6 trường hợp được thông báo họ bị DRESS vào khoảng giữa ngày 11 và ngày thứ 30 trong liệu trình điều trị.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng những bệnh nhân đang dùng thuốc này mà bị sốt phát ban, sưng hạch bạch huyết nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất, tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là tử vong.

Hãng dược khổng lồ Pfrizer từng bị phạt số tiền kỷ lục: 2,3 tỷ USD, năm 2009 vì tội gian lận. Năm 2012, Pfrizer cũng bị phạt 60 triệu USD vì hành vi hối lộ của mình.

Tiêu Thạch H+ (theo foxnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn