Thuốc điều trị Parkinson có thể gây rối loạn hành vi

Sử dụng thuốc điều trị Parkinson có thể làm tăng nguy cơ bị rối loạn hành vi

Người bệnh đái tháo đường type 2 có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Đái tháo đường type 2 làm tăng nguy cơ Parkinson

Liệu pháp ánh sáng có thể điều trị bệnh Parkinson?

Vitamin B3 có thể ngăn ngừa bệnh Parkinson?

Nghiên cứu của Đại học Sorbonne ở Paris (Pháp) đã được tiến hành trên hơn 410 bệnh nhân được chẩn đoán là mắc bệnh Parkinson.

Theo đó, những người tham gia sẽ được theo dõi liên tục trong khoảng thời gian trung bình là 3 năm và được khảo sát định kỳ về các rối loạn kiểm soát hành vi như: Tình trạng cờ bạc hay thói quen mua sắm...

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt đáng kinh ngạc đã được ghi nhận về tỷ lệ hành vi tiêu cực giữa những bệnh nhân đã dùng thuốc điều trị Parkinson và những người không dùng.

Cụ thể, chỉ có 12% người có hành vi tiêu cực được ghi nhận trong nhóm chưa bao giờ dùng thuốc, trong khi đó tỷ lệ này lại lên tới 52% ở nhóm còn lại.

Để kiểm soát tốt bệnh Parkinson và hạn chế các tác dụng phụ của thuốc điều trị, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm giảm các triệu chứng run chân tay và cải thiện khả năng vận động.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, nguy cơ rối loạn kiểm soát hành vi được phát hiện tăng cao hơn ở những người dùng liều cao các chất chủ vận dopamine. Đặc biệt là pramipexole và ropinirole - hai loại thuốc được cho là có nguy cơ cao nhất.

TS. Jean Christophe Corvol - tác giả nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng, rối loạn kiểm soát hành vi thậm chí còn phổ biến hơn chúng ta nghĩ ở những người dùng thuốc chủ vận dopamine. Những rối loạn này có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về tài chính, pháp lý, xã hội và tâm lý".

Kết quả được công bố trên Tạp chí Neurology.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già