Những thức uống nên có trong chế độ giảm cân lành mạnh

Nước ép rau củ là thức uống thân thiện với quá trình giảm cân

5 loại trái cây ăn nhiều dễ gây tăng cân

Bí quyết chế biến salad ngon miệng, no lâu

Những thực phẩm ít calo hỗ trợ giảm cân an toàn

4 động tác tập cơ chân đơn giản tại nhà

Tuy chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định với cân nặng của chúng ta, không có thức uống “thần kỳ” nào có thể giúp bạn giảm cân, đốt cháy mỡ bụng nhanh chóng. Bạn nên tránh những sản phẩm detox, trà giảm cân… không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng xã hội với công dụng giảm cân thần tốc. Các sản phẩm này thường đi kèm tác dụng phụ lợi tiểu, nhuận tràng (nhằm giảm trọng lượng cơ thể nhanh chóng, không thực sự giúp giảm mỡ thừa) hoặc chứa những chất cấm như hoạt chất Sibutramine.

Thực phẩm, đồ uống trong thực đơn giảm cân nên hỗ trợ duy trì cảm giác no lâu, bổ sung các dưỡng chất cần thiết khi bạn cắt giảm khẩu phần ăn hàng ngày. Một số thức uống sau có thể hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể bạn đốt cháy năng lượng hiệu quả hơn.

Nước lọc

Uống đủ nước giúp bạn giảm cân, duy trì vóc dáng hiệu quả

Lời khuyên hàng đầu cho những người đang nỗ lực kiểm soát cân nặng là uống đủ nước. Đôi lúc, cơ thể nhầm cơn khát với cảm giác đói, khiến bạn thèm đồ ăn vặt, nước ngọt không tốt cho quá trình giảm cân. Khi đó, 1 cốc nước tinh khiết sẽ giúp làm đầy dạ dày, giảm nguy cơ ăn quá đà mà không hề chứa calorie.

Để tạo hương vị cho nước lọc, bạn có thể pha chế infused water bằng cách ngâm nước cùng trái cây tươi, thảo mộc, bảo quản lạnh và thưởng thức trong ngày.

Trà xanh, trà đen

Trong trà xanh chứa catechin và caffeine – 2 hoạt chất được chứng minh có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa ngay khi bạn không tập thể dục.

Tương tự trà xanh, trà đen (còn gọi là hồng trà) cũng là nguồn chất chống oxy hóa (polyphenol) dồi dào giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các polyphenol có trong trà hỗ trợ giảm khả năng hấp thụ chất béo và đường, từ đó giúp bạn giảm cân an toàn.

Nấm sữa kefir

Kefir là đồ uống dễ kết hợp với sinh tố trong thực đơn giảm cân

Nấm sữa kefir là thức uống lên men từ sữa, không chỉ giàu protein mà còn chứa đa dạng các chủng lợi khuẩn đường ruột (probiotics). Trong khi đó, thực phẩm giàu probiotics đã được chứng minh có thể tác động đến tình trạng kháng insulin, hỗ trợ giảm cân và chỉ số vòng eo. Nếu bạn không quen với vị chua của kefir, hãy thêm kefir khi xay sinh tố hoặc chế biến salad tại nhà.

Thức uống protein (Protein shake)

Protein là một trong các chất dinh dưỡng đa lượng có thể tạo cảm giác no lâu và thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều calorie để tiêu hóa chúng. Do đó, những vận động viên thể hình, người muốn tăng cơ, giảm mỡ đều tìm đến bột protein (whey protein, protein từ đậu nành, lòng trắng trứng…).

Protein shake là một hỗn hợp rau củ, trái cây với bột protein, có thể cung cấp lượng calorie và protein lành mạnh tương đương với 1 bữa ăn. Tùy theo nhu cầu của cơ thể, mỗi ly protein shake của bạn nên cung cấp khoảng 20gr protein. Bí quyết để có thức uống giàu protein lành mạnh là không sử dụng đường, chất tạo ngọt nhân tạo khi pha chế.

Không nên uống cà phê, trà xanh, trà đen khi bạn đang đói bụng. Bạn nên lót dạ với thực phẩm lành mạnh như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt hạch trước khi uống trà, cà phê.

Cà phê đen

Uống cà phê đen có thể giảm cảm giác thèm ăn và giúp cơ thể đốt cháy calorie hiệu quả hơn. Đây là thức uống thích hợp với hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân. Đường, kem béo, sữa đặc… là những yếu tố làm giảm lợi ích giảm cân của cà phê. Nếu có thể, bạn nên uống cà phê đen hoặc lựa chọn sữa ít calorie, không đường (như sữa hạt hạnh nhân).

Nước ép rau quả

Rau củ quả luôn là thực phẩm được ưu tiên trong chế độ ăn kiêng, giảm cân lành mạnh. Nước ép rau quả có thể hỗ trợ giảm nồng độ leptin – 1 hormone kiểm soát cơn thèm ăn và sự trao đổi chất của cơ thể. Khi nồng độ leptin trong máu quá cao, não bộ sẽ không nhận được thông điệp bạn đã no, khiến cơ thể liên tục lưu trữ chất béo.

Tốt nhất, bạn nên ăn rau củ, hoa quả bởi hàm lượng chất xơ dồi dào giúp tạo cảm giác no lâu. Bên cạnh đó, nước ép rau củ quả vẫn là lựa chọn tuyệt vời cho quá trình kiểm soát cân nặng. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng