5 thực phẩm người bị viêm loét dạ dày nên ăn

Nghệ, mật ong, bắp cải...là thực phẩm tốt cho người bị viêm loét dạ dày

Dễ viêm loét dạ dày vì uống thuốc giảm đau, chống viêm

Khó tiêu, đau dạ dày, trào ngược acid dùng thuốc không đỡ phải làm sao?

Điều trị viêm dạ dày do vi khuẩn HP như thế nào?

Quy tắc số 4 tránh tình trạng trào ngược acid dạ dày

Chuối hột

Chuối hột xanh có vị chát, pha ngọt, tính mát, ngoài tác dụng chữa bệnh dạ dày còn có tác dụng bổ tỳ, nhuận trường, lợi tiểu, phá sỏi đường tiết niệu, tăng cường sức khỏe.

Lấy quả chuối hột già xắt mỏng, phơi khô trong bóng râm, rồi tán bột. Ngày uống 3 lần trước mỗi bữa ăn, mỗi lần hai thìa cà phê bột chuối uống với nước nóng. Dùng liền 15 ngày. Chuối hột sẽ giúp cải thiện cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.

Mật ong và nghệ vàng tươi

Nghệ: Chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng trợ tiêu hóa do thúc đẩy sự co bóp túi mật, nhưng lại không làm tăng tiết acid dạ dày. Curcumin cũng ức chế được các khối u ở bộ phận này. Do đó, nghệ là dược phẩm tốt đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng.

Mật ong: Trong y học cổ truyền mật ong vừa làm thuốc bổ dưỡng vừa có tác dụng kháng khuẩn. Mật ong chứa đường glucoza, đường hoa quả...và rất nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E,... Với dạ dày, mật ong làm giảm tiết acid nên các triệu chứng đau rát sẽ nhanh chóng mất đi.

Chính vì thế nên người ta thường dùng nghệ và mật ong làm thuốc chữa đau dạ dày. Thường mỗi ngày dùng 12gr nghệ trộn với 6gr mật ong làm thành viên uống. Hoặc bạn chỉ cần lấy 1 ly nước sau đó cho vào 3 thìa bột nghệ cùng với 1 thìa nhỏ mật ong rồi quấy đều. Uống hỗn hợp này thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng đau, viêm loét dạ dày.

Khoai tây

Trong khoai tây có chứa chất cellulose có tác dụng  giảm bớt những cơn đau dạ dày và giảm tiết lượng acid trong dạ dày từ đó giúp làm lành các vết loét.

Cách làm hết sức đơn giản, dùng 1 củ khoai tây, rửa sạch, thái thành lát mỏng, chần qua nước sôi, sau đó ngâm trong nước đun sôi để nguội một lúc, vớt ra, thêm nước ép gừng và tỏi vào trộn đều, dùng làm món rau sống trong bữa ăn hàng ngày. Hoặc lấy khoai tây ép lấy 50ml nước uống vào buổi sáng khi bụng còn rỗng và trước khi ăn tối.

Bắp cải

Trong bắp cải có rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Nước ép bắp cải có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt Vitamin U, giúp nhanh chóng làm lành vết loét, tăng lưu lượng dòng máu đến dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày. 

Lấy lá bắp cải xanh bên ngoài, dóc đôi theo chiều cuống, rửa sạch để ráo nước, sau đó chần qua nước sôi. Vớt ra để ráo, bỏ vào cối giã nhuyễn, lấy vải màn hoặc gạc lọc lấy nước cốt (chú ý không đổ thêm nước vào), bạn có thể dùng máy xay sinh tố để xay cũng được. Thông thường 1kg lá bắp cải có thể vắt được 500ml nước. Liều dùng: Mỗi ngày ép 1.000ml nước bắp cải, chia làm nhiều lần để uống, mỗi lần khoảng 250ml, uống thay nước, có thể thêm đường hoặc muối. Mỗi đợt điều trị là 2 tháng. Điều trị bằng nước ép bắp cải không có biến chứng gì, có thể kết hợp với các thuốc chữa dạ dày, tá tràng khác.

Lưu ý: Trước khi sử dụng các cách trên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi kết hợp phương pháp điều trị viêm loét dạ dày thông thường với các biện pháp trị liệu tự nhiên.

Để giảm thiểu những nguy cơ dẫn đến bệnh dạ dày, ngoài việc bổ sung những thực phẩm nêu trên, bạn cũng nên tạo cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học như: Ăn ngủ nghỉ đúng giờ; Năng vận động; Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất có cồn... Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ và hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày có thành phần Dạ cẩm, Khổ sâm nam, Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Tam thất nam...

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An

5 loại thực phẩm nên tránh nếu đang có vấn đề về dạ dày - Ảnh 5

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp