Thực phẩm nào không cần bảo quản trong tủ lạnh?

Một số thực phẩm tươi cần được "dọn" khỏi tủ lạnh

5 thực phẩm dễ hỏng khi bảo quản sai cách

Bí quyết bảo quản và rã đông thực phẩm đông lạnh

Mách bạn cách bảo quản rau củ luôn tươi ngon

Coi chừng ngộ độc, ung thư với thức ăn thừa

Ngăn mát của tủ lạnh thường có nhiệt độ từ 0-4 độ C để giữ thức ăn, thực phẩm chưa chế biến được lâu hơn. Thế nhưng, một số thực phẩm sẽ thay đổi kết cấu, hương vị khi bị “nhồi nhét” vào tủ lạnh. Trong quá trình dọn tủ lạnh cuối tuần, hãy loại bỏ chúng ra khỏi ngăn mát và bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Dưa gang, dưa hấu

Thói quen bảo quản dưa gang, dưa hấu cả quả không chỉ làm tốn thể tích trong tủ lạnh mà còn làm giảm chất lượng của trái cây. Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chỉ ra rằng, dưa hấu ở nhiệt độ thường chứa hàm lượng beta-carotene gấp đôi dưa hấu trong tủ lạnh. Đây là tiền chất của vitamin A có lợi cho làn da và thị lực.

Do đó, với dưa còn nguyên vỏ, nguyên quả, bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng. Dưa đã bổ, cắt miếng có thể bảo quản trong hộp đựng thực phẩm và cất trong tủ lạnh.

Khoai tây

Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh

Nhiệt độ thấp của tủ lạnh khiến tinh bột trong khoai tây chuyển hóa thành đường, khiến củ khoai không còn kết cấu mịn. Bạn nên bảo quản khoai tây ở nhiệt độ phòng, đặt trong rổ, khay thoáng khí, tránh ánh nắng mặt trời.

Dưa chuột

Nghe có vẻ bất ngờ, nhưng nếu bạn muốn có nhiều thời gian hơn để thưởng thức tất cả các loại dưa chuột bạn mang về từ chợ, đừng nhét chúng vào tủ lạnh. Khi bảo quản ở nhiệt độ thấp, dưa leo sẽ dễ bị hỏng do lạnh và héo.

Nếu bạn muốn ăn dưa chuột thanh mát, hãy bọc dưa leo trong khăn giấy sạch hoặc bọc nylon trước khi cất trong tủ lạnh.

Hành, tỏi

Hành, tỏi nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng

Các loại củ họ hành, tỏi sẽ tươi lâu hơn khi được bảo quản ở nơi thoáng khí chứ không phải ở trong tủ lạnh. Khí ethylene tiết ra từ hành tây có thể khiến trái cây trong tủ lạnh nhanh chín và dễ hỏng. Bạn có thể đựng hành, tỏi trong giỏ, túi giấy đục lỗ ở những vị trí mát mẻ, tránh nhiệt độ trực tiếp ngay trong nhà bếp.

Tương ớt

Nếu bạn là người thích ăn cay, đừng bảo quản tương ớt trong tủ lạnh. Nhiệt độ thấp có thể khiến tương ớt giảm một phần độ cay. Trong các sản phẩm tương ớt đóng chai có giấm và nhiều chất bảo quản, giúp tương ớt không bị hỏng khi để ở nhiệt độ phòng.

Bánh mì

Bánh mì dễ bị khô, cứng khó ăn khi bảo quản trong tủ lạnh

Món bánh mì lát (bánh mì sandwich) không nên nằm trong ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ thấp có thể ngăn bánh mì mọc mốc nhưng lại khiến ổ bánh mềm xốp của bạn bị khô cứng. Nếu bạn có thể ăn hết bánh mì trong vòng 2-3 ngày, hãy bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng. Một số loại bánh mì nguyên hạt, bánh mì đen có thể bảo quản ở ngăn đá (theo hướng dẫn của nhà sản xuất) và rã đông khi dùng.

Hạt quả hạch

Bảo quản hạt hạch như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ... trong tủ lạnh là không cần thiết. Sau quá trình chế biến và sấy khô, các loại hạt này không còn nhiều độ ẩm nên ít bị nấm mốc hay bị vi khuẩn xâm nhập. Để giữ được vị béo ngậy của hạt hạch, bạn nên sử dụng những lọ đựng có nắp kín và bảo quản trong tủ, chạn bếp.

Quỳnh Trang H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp