5 loại thực phẩm bạn tuyệt đối không nên ăn sống

Không nên nếm thử các loại bột làm bánh khi còn sống

7 loại rau củ nấu chín sẽ tốt cho sức khỏe hơn ăn sống

Video: Nấu chín rau củ - Nên hay không?

Điều trị, phòng ngừa nhiễm khuẩn ở trẻ: Cẩn thận kẻo kháng kháng sinh

Thu hồi hàng triệu sản phẩm sữa Lactalis của Pháp trên toàn thế giới do nhiễm khuẩn

Dưới đây là 5 loại thực phẩm không nên ăn sống và cần được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn:

Bột làm bánh

Các loại bột làm bánh, bột nhào thường đã được thêm trứng sống. Do đó, nếm thử chúng trước khi nướng không phải là một ý hay. Nguyên nhân là do trứng sống có chứa vi khuẩn Salmonella - vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiêu hóa. Ngoài ra, các loại bột làm bánh cũng có thể chứa các vi khuẩn có hại như E.coli khi chưa được nấu chín.

Khoai tây

Không nên ăn khoai tây có màu xanh hay đã mọc mầm

Khoai tây sống, đặc biệt là những củ có màu xanh hoặc đang mọc mầm có thể sản sinh ra chất solanine gây tiêu chảy, buồn nôn, chuột rút, đau đầu, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn khoai tây có màu xanh, kể cả khi chúng đã được nấu chín.

Bên cạnh đó, khoai tây sống còn chứa các loại tinh bột cơ thể không thể tiêu hóa. Do đó, tiêu thụ khoai tây sống có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa nghiêm trọng.

Sắn

Củ sắn cũng là một trong những loại thực phẩm không nên ăn sống. Bởi nó có thể gây nguy hiểm do có chứa các hợp chất có thể chuyển đổi thành hydrogen cyanide (HCN - một loại acid rất độc hại) trong cơ thể.

Các triệu chứng sau khi ăn sắn sống có thể bao gồm: Thở gấp, hạ huyết áp, chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy, co giật. Tốt hơn hết, bạn nên gọt vỏ, cắt lát sắn và nấu chín bằng cách nướng, chiên, hấp… để giảm nguy cơ ngộ độc.

Thịt lợn

Thịt lợn sống có nguy cơ chứa các loại ký sinh trùng gây bệnh như Trichinella spiralis - một loại giun xoắn ký sinh có thể gây bệnh giun xoắn ở người.

Theo BS. Nipunie Rajapakse từ Mayo Clinic (Mỹ): “Các triệu chứng nhiễm ký sinh trùng này bao gồm sốt, đau bụng, buồn nôn. Sau đó, người bệnh còn có thể bị sưng mặt, sưng quanh mắt”. Tốt hơn hết, bạn nên nấu chín thịt lợn và chờ ít nhất 3 phút trước khi ăn.

Đậu thận đỏ (red kidney bean)

Đậu thận đỏ nằm trong danh sách thực phẩm không nên ăn sống bởi có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy dữ dội do phytohaemagglutinin. Để loại bỏ độc tố, đậu thận đỏ cần được ngâm trong vòng 5 tiếng, sau đó luộc chín trong ít nhất 30 phút.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng