Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Ăn uống thế nào để khắc phục?

Bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành thường khiến bạn thấy thiếu tự tin

Có nên bổ sung DIM để trị mụn trứng cá?

12 cách trị mụn toàn thân để thoải mái diện áo tắm, tự tin khoe dáng

Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Dùng giấm táo thế nào mới trị mụn hiệu quả?

Mụn trứng cá ở người trưởng thành thường được gọi là mụn nội tiết. Nguyên nhân là bởi rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, vi khuẩn… kết hợp với yếu tố di truyền là những tác nhân chủ yếu dẫn tới mụn trứng cá.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp chống lại mụn trứng cá ở người trưởng thành:

Thực phẩm giàu vitamin D

Một nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin D thấp trong cơ thể có liên quan tới tình trạng mụn trứng cá. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, có khoảng 50 - 80% những người bị mụn trứng cá trong độ tuổi trưởng thành bị thiếu vitamin D.

Bạn có thể bổ sung vitamin D từ sữa và các sản phẩm từ sữa, nấm, nước cam, cá (đặc biệt là cá hồi, cá ngừ), ngũ cốc nguyên hạt…

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D có thể giúp giảm mụn trứng cá

Thực phẩm giàu các vitamin nhóm B

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung các vitamin nhóm B có thể giúp khắc phục tình trạng mụn trứng cá ở người trưởng thành. Đặc biệt, các vitamin nhóm B còn giúp giảm sẹo do mụn trứng cá.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng ở một số cá nhân, bổ sung các vitamin nhóm B lại có thể kích hoạt mụn. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu muốn bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin nhóm B như thịt đỏ, nội tạng động vật, trứng, các sản phẩm từ sữa…

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống viêm và phòng ngừa tình trạng mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Dầu cá

Nhiều nghiên cứu cho thấy, dầu cá rất giàu acid béo omega-3, có thể giúp loại bỏ mụn, giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá ở một số người. Tuy nhiên, giống như các vitamin nhóm B, cũng có một số nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá ở một số cá nhân.

Tốt hơn hết, nếu có ý định bổ sung dầu cá, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để xác định xem bạn có phù hợp với thực phẩm này hay không.

Thực phẩm giàu kẽm

Từ lâu, kẽm đã được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh da liễu, cũng như duy trì làn da khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung các thực phẩm chức năng có chứa kẽm có thể cải thiện mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá cho nhiều người.

Bạn cũng có thể bổ sung kẽm từ một số thực phẩm tự nhiên như hàu, thịt đỏ, sữa chua Hy Lạp, các loại đậu (như đậu gà, đậu đen), phô mai…

Thực phẩm giàu probiotics

Các chuyên gia cho rằng, ăn nhiều các thực phẩm giàu probiotics (các lợi khuẩn đường ruột) có thể giúp trị sẹo do mụn trứng cá, giúp giảm nguy cơ viêm da. Thêm vào đó, các thực phẩm giàu probiotics an toàn với hầu hết những người trưởng thành bị mụn trứng cá.

Các thực phẩm giàu probiotics bao gồm: Sữa chua, trà kombucha, kimchi, tương miso, tempeh (đậu nành lên men)…

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp