Chất béo nào thích hợp cho chế độ ăn Keto?

Dầu olive và quả bơ là nguồn chất béo lý tưởng cho chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu?

Chế độ ăn Keto giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu?

Mì, bún làm từ bột nưa tốt cho sức khỏe như thế nào?

Vì sao ăn táo giúp giảm cân?

Chế độ ăn Keto giàu chất béo, ít tinh bột là một trong những hình thức ăn kiêng low-carb (ít đường, ít tinh bột) phổ biến hiện nay. Chế độ ăn này sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo thay cho glucose để tạo ra năng lượng, tức trạng thái Ketosis

Khẩu phần ăn Keto của bạn nên đạt được mục tiêu: carbohydrate cung cấp 5 - 10% tổng lượng calorie, 20 - 25% đến từ protein và lượng calorie còn lại tới từ chất béo.

Chất béo là yếu tố quan trọng trong chế độ ăn kiêng Keto quyết định việc giảm cân, giảm béo. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể thêm bất cứ chất béo nào vào thực đơn Keto giảm cân. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa có thể ảnh hưởng xấu đến nồng độ cholesterol trong máu. Những thực phẩm giàu chất béo có lợi cho sức khỏe sau đây sẽ giúp bạn giảm cân an toàn với chế độ ăn kiêng Keto:

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích chứa nhiều omega-3 và omega-6. Khi cân bằng hai acid béo này, cơ thể có thể duy trì chức năng não bộ tốt nhất. Đặc biệt, omega-3 giúp giảm hiện tượng viêm trong cơ thể, điều hòa huyết áp và tham gia vào các hoạt động của tim mạch

Quả bơ, dầu quả bơ

Acid béo trong quả bơ được chứng minh là có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho tim mạch. Chất béo không bão hòa trong quả bơ giúp giảm cholesterol xấu trong máu, cải thiện huyết áp và chỉ số khối cơ thể BMI. Ngoài ra, dầu quả bơ có điểm bốc khói cao là lựa chọn hoàn hảo cho những món chiên xào.

Dầu olive

Giống như dầu hạt bơ, dầu olive chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch và quá trình giảm cân. Dầu olive nguyên chất (extra virgin olive oil) có thể sử dụng làm dầu trộn cho món salad Keto. Bạn nên dùng dầu olive thông thường để nấu nướng ở nhiệt độ cao.

Kết hợp dầu olive với rau củ không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn giúp cơ thể hấp thụ các vitamin A, D, E và K dễ dàng hơn.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải có thể dùng để chiên rán, trộn salad trong thực đơn Keto

Dầu hạt cải hay dầu canola là lựa chọn phù hợp cho chế độ ăn kiêng Keto. Nguồn acid béo lành mạnh trong dầu hạt cải gồm một lượng nhỏ chất béo bão hòa và hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn. Tỷ lệ omega-6 và omega-3 trong dầu hạt cải khoảng 2:1, là tỷ lệ tương đối lý tưởng với sức khỏe và có tác động tích cực đến nồng độ cholesterol trong máu.

Bơ sữa

Chế độ ăn Keto khuyến khích các sản phẩm từ sữa như sữa chua không đường, phô mai, bơ. Bơ là chất béo bão hòa, do đó, bạn không nên dùng bơ quá thường xuyên mà có thể thay bằng dầu olive.

Dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong nấu ăn và chăm sóc sắc đẹp. Trong dầu dừa có nhiều acid béo tự do, đặc biệt là acid lauric có khả năng kháng khuẩn, tốt cho hệ miễn dịch. 

Dầu dừa là chất béo bão hòa nên thích hợp sử dụng để gia tăng hương vị cho món ăn trong thực đơn Keto. Nếu muốn dùng như một chất béo cơ bản, bạn nên thay bằng các loại dầu thực vật khác, như loại dầu hạt cải, dầu olive.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Women's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng