6 thực phẩm lành mạnh nên có trong bếp năm 2018

Hãy thay các món ăn vặt, thực phẩm chế biến sẵn bằng các thực phẩm lành mạnh

8 thực phẩm nên ăn, nếu bạn muốn có túi mật khỏe mạnh

Ăn ít chất xơ: Dễ mắc bệnh đường ruột và đái tháo đường

7 loại thực phẩm nên ăn sau khi tập thể dục

5 thực phẩm giúp bổ sung probiotics tự nhiên và tăng cường miễn dịch

Trái cây và rau xanh

Chế độ ăn uống lành mạnh không thể thiếu các thực phẩm tươi sống, đặc biệt là rau, củ và trái cây. Những thực phẩm này giúp cung cấp cho bạn các vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất từ thực vật.

Các dưỡng chất này có khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh mạn tính như: Béo phì, bệnh tim, đái tháo đường type 2 và sa sút trí tuệ. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung 2 phần hoa quả, 3 phần rau, củ trong bữa ăn hàng ngày (1 phần ăn tương đương 85gr).

Ăn nhiều rau, củ, trái cây giúp bạn phòng ngừa bệnh tim, đái tháo đường...

Luôn đảm bảo trong căn bếp của bạn có khoai tây, hành, tỏi, chanh, các loại rau lá xanh cùng các loại trái cây như: Cam, táo… để ăn, hoặc làm sinh tố, nước ép…

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp chứa rất ít chất béo, lại giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như: Protein, calci và kali. Sữa chua Hy Lạp truyền thống được tách bỏ nước, khiến cho loại sữa chua này trở nên béo ngậy, với lượng protein nhiều gấp đôi, nhưng ít đường hơn so với sữa chua thông thường. 1 cốc sữa chua Hy Lạp có khoảng 17gr protein.

Các loại quả hạch

Các loại quả hạch giúp giảm cân, phòng ngừa ung thư...

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn khoảng 30gr các loại quả hạch mỗi ngày có thể giúp hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư. Bạn nên ăn các loại hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, quả hồ trăn… để tăng cường sức khỏe.

Các loại quả hạch này rất giàu chất béo không bão hòa, protein, vitamin B, vitamin E, magne và chất xơ… Tuy nhiên, chúng cũng giàu calorie, nên bạn không nên ăn quá 30gr/ngày.

Dầu olive nguyên chất

Với hàm lượng chất béo không bão hòa cao và chất béo bão hòa thấp, dầu olive đã được chứng mình là có lợi cho sức khỏe tim mạch. Dầu olive nguyên chất thường được sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn giúp tăng cường tuổi thọ.

Tuy nhiên, chúng ta không nên dùng dầu olive để chiên, rán ở nhiệt độ cao. Dùng dầu olive sai cách có thể đảo ngược các lợi ích, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Các loại ngũ cốc

Để giảm cân, nhiều người đã quyết định loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm giàu carbohydrate khỏi chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, điều này không phải là tốt, vì các loại ngũ cốc như: Gạo lứt, hạt diêm mạch, lúa mì, yến mạch, lúa mạch có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, béo phì và một số bệnh ung thư khác.

Vì các loại ngũ cốc cung cấp nhiều chất xơ, các chất chống oxy hoá, vitamin và khoáng chất, bạn vẫn nên ăn một lượng vừa phải các thực phẩm này, dù đang muốn giảm cân.

Bí đỏ nghiền

Bí đỏ có chứa lượng calorie thấp, nhưng lại rất giàu beta carotene, vitamin C và kali. Các dưỡng chất này giúp bạn phòng ngừa một số bệnh ung thư và tốt cho mắt.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng