Người bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp đừng bỏ qua những thực phẩm này

Chế độ ăn rất quan trọng đối với những người có gặp vấn đề về xương khớp

Tăng cường sức khỏe xương: Có nên bổ sung calci từ vỏ trứng?

Những biến chứng của viêm cột sống dính khớp

Đau lưng lan xuống mông cảnh báo bệnh gì?

Người bị thiếu máu, loãng xương có nên dùng thực phẩm bổ sung?

Viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp là hai loại bệnh lý về xương khớp phổ biến có thể gây đau, cứng khớp. Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, vitamin đã được chứng minh là có thể giúp giảm đáng kể các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm rất hữu ích để cải thiện tình trạng bệnh: 

Dầu ô liu

Dầu ô liu đã được chứng minh là có khả năng chống viêm rất tốt. Những người ăn chế độ ăn Địa Trung Hải được ghi nhận là có ít nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe liên quan đến viêm như bệnh thoái hóa khớp hoặc đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng oleocanthal, một hợp chất có trong dầu ô liu có tác dụng ức chế quá trình giảm đau tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS).

Cam

Những loại trái cây như cam, bưởi, chanh rất giàu vitamin C. Thành phần dinh dưỡng này rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, giúp xây dựng và bảo vệ các mạch máu, gân, dây chằng và xương, vì thế nó rất hữu ích cho những người bị thoái hóa khớp. Trái cây họ cam quýt cũng là nguồn cung cấp các chất chống viêm, chống oxy hóa dồi dào, rất hữu ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp.

Các loại quả mọng

Những loại quả mọng như quả việt quất, mâm xôi, dâu tây, anh đào chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm proanthocyanidin, anthocyanin và acid ellagic, giúp chống viêm và ngăn chặn tổn thương tế bào. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm chức năng (Hoa Kỳ) cho thấy rằng uống nước ép anh đào giúp giảm nồng độ acid uric và tăng anthocyanin trong máu.

Ngũ cốc nguyên hạt

 Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho người bệnh viêm khớp

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như selenium, kali và magnesium. Chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt cũng đã được chứng minh là giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, có thể giúp giảm đau và các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Vì thế, người bệnh viêm khớp dạng thấp bổ sung ăn những thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch thay vì ăn những loại tinh bột chế biến.

Cà rốt, khoai lang

Cà rốt, khoai lang rất giàu vitamin A và beta carotene, cả hai đều được cho là có khả năng chống viêm. Theo các chuyên gia, bạn nên nấu chín những thực phẩm này để có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà các chất dinh dưỡng mang lại.

Gừng

Gừng được ví như một loại thuốc chống viêm tự nhiên cần bổ sung vào chế độ ăn. Ngoài ra, gừng có thể làm giảm huyết áp, có thể có lợi đối với những người dùng thuốc điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, ăn quá nhiều gừng có thể dẫn đến loãng máu và có thể gây nguy hiểm nếu bạn đang dùng thuốc warfarin. Nó cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Dứa

Dứa rất giàu vitamin C và enzyme bromelain giúp giảm đau và sưng ở cả thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, bổ sung dứa vào chế độ ăn uống là một phương pháp giúp bạn giảm đau tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung bromelain thông qua thực phẩm bổ sung dạng viên, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là nếu bạn đang dùng những loại thuốc làm loãng máu.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng