9 thực phẩm bù khoáng cho cơ thể trong mùa Hè

Người bị đổ mồ hôi nhiều cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất khoáng để cân bằng điện giải

Các vitamin và khoáng chất giúp chăm sóc da, trị mụn hiệu quả

Bổ sung 5 loại vitamin và khoáng chất này để phòng ngừa virus corona

5 vitamin, khoáng chất giúp cải thiện chức năng tình dục

Các loại vitamin và khoáng chất bạn dễ thiếu khi già đi

Đối với người vận động thường xuyên, đổ nhiều mồ hôi khiến cơ thể bị mất nước và mất chất khoáng nghiêm trọng. Tình trạng này nếu không được khắc phục sớm sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt, tim đập nhanh, hoạt động kém bền bỉ... thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. 

Thế nhưng, việc uống nước chỉ đơn thuần để thỏa mãn cơn khát, chất khoáng bị mất đi không được bù lại. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để cân bằng lượng chất điện giải, bổ sung chất khoáng cho cơ thể là thông qua đường ăn uống, tiêu thụ các thực phẩm tự nhiên. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất khoáng bạn có thể lựa chọn như:

1. Cà chua

Cà chua là một trong những loại thực phẩm hàng đầu bạn nên bổ sung trong mùa Hè. Bởi hàm lượng nước có trong quả cà chua lên đến 95%. Ngoài ra, lợi ích bù khoáng của cà chua đến từ hàm lượng kali, mangan, magne… dồi dào có trong nó. Đặc biệt, thành phần lycopene có nhiều trong vỏ cà chua chín đỏ giúp bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

2. Dưa chuột

Không chỉ có cà chua, dưa chuột cũng được gọi tên trong danh sách thực phẩm lý tưởng, giúp bù đắp lại chất khoáng nhanh chóng cho cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra, dưa chuột là nguồn kali rất tốt, một chất điện giải quan trọng trong tế bào. Nó góp phần làm hạ huyết áp và ổn định nhịp tim.

3. Xoài

Quả xoài rất giàu các chất khoáng như magne, đồng giúp bổ sung chất điện giải cho cơ thể 

Xoài là loại trái cây phổ biến trong mùa Hè và cũng thường được dùng để bù khoáng cho cơ thể nhờ hàm lượng khoáng chất dồi dào có trong nó như kali, magne, calci… Trong những ngày nắng nóng, bạn nên cân nhắc việc thường xuyên ăn xoài để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

4. Sữa chua nguyên chất

Theo nghiên cứu, sữa chua nguyên chất có hàm lượng nước chiếm 88% cùng một số loại khoáng chất như calci, phốt pho giúp cân bằng chất điện giải trong cơ thể hiệu quả. Mùa Hè sử dụng sữa chua nguyên chất vừa giúp bù khoáng, lại thanh nhiệt và làm mát cơ thể.

5. Nước dừa

Nước dừa là loại thực phẩm chứa nhiều chất khoáng thiết yếu rất tốt cho cơ thể như magne, kali... phù hợp với người bị mất cân bằng chất điện giải. Đặc biệt, magne có trong nước dừa giúp hệ thần kinh đối giao cảm hoạt động tốt hơn. Nó cũng làm tăng lượng serotonin có trong não giúp bạn cảm thấy được thư giãn và thoải mái. 

6. Trái cây có múi

Ăm trái cây có múi giúp bổ sung chất khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể

Trái cây họ cam quýt như chanh, cam, bưởi… cũng xuất hiện phổ biến vào mùa Hè. Nhóm trái cây này có chứa hàm lượng nước hơn 90% cùng các khoáng chất như phốt pho, magne, đồng... Nhờ đó, nó đặc biệt phù hợp với người bị đổ nhiều mồ hôi, mất cân bằng điện giải, cần bù khoáng nhanh chóng.

7. Cần tây

Lượng khoáng chất có trong cần tây rất đa dạng, bao gồm calci, đồng, magne, sắt, kẽm, kali… Hàm lượng nước có trong cần tây cũng lên tới 95%. Do đó, cần tây rất thích hợp để bù khoáng cho người vận động thường xuyên, đổ nhiều mồ hôi. Đặc biệt, hàm lượng kali có trong cần tây là chất điện giải để chuyển hóa carbohydrate, xây dựng khối cơ protein cho cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, với những người bị hạ huyết áp, người mắc bệnh lý về da, phụ nữ mang thai… nên hạn chế uống nước ép cần tây để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

8. Dưa hấu

Dưa hấu có khả năng bù khoáng tốt nhờ hàm lượng kali và nước vô cùng dồi dào

Dưa hấu cũng là loại thực phẩm chứa nhiều chất khoáng, bạn có thể dùng để bù khoáng cho cơ thể nhanh chóng. Trong đó, lượng kali có trong dưa hấu giúp kiểm soát huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Và đồng là chất khoáng quan trọng đối với cơ thể, có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, chống oxy hóa và cải thiện chức năng hệ thần kinh.

9. Bí ngòi

Bí ngòi là loại thực phẩm có hàm lượng nước chiếm tới 94% cùng hàm lượng chất khoáng đáng kể, bao gồm mangan và kali. Đáng chú ý, bí ngòi không chứa một gram chất béo nào. Do đó, những người tập luyện thể thao, người bị mất nước nên sử dụng bí ngòi trong khẩu phần ăn để bù khoáng cho cơ thể.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng