Thực phẩm bạn nên và không nên ăn để phòng bệnh Alzheimer

Thay đổi chế độ ăn uống giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Tập thể dục như thế nào để phòng ngừa bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ?

Chế độ ăn Địa Trung Hải có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer không?

Salad bắp cải trộn sốt mayonnaise – Món thanh mát cho ngày hanh khô

Những việc cần làm để bảo vệ bộ não, phòng ngừa mất trí nhớ

Thực phẩm nên ăn để phòng Alzheimer

Quả mọng: Quả mọng chứa nhiều flavonoid có lợi cho não của chúng ta. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người ăn nhiều quả mọng có tốc độ suy giảm nhận thức chậm nhất so với những người ăn các loại trái cây khác. Những loại quả mọng bạn nên ăn là: Việt quất, dâu tây, nam việt quất…

Quả mọng chứa nhiều flavonoid rất có lợi cho não bộ

Các loại rau xanh: Các loại rau lá xanh như rau bina, rau diếp, cải xoăn… có chứa nhiều chất dinh dưỡng như folate, flavonoid, vitamin E và carotenoids… tốt cho sức khỏe tổng thể bao gồm cả não bộ. 

Các loại hạt: Thay vì ăn các loại đồ ngọt hoặc thực phẩm chế biến, bạn hãy chọn ăn các loại hạt thô hoặc rang trong các bữa ăn nhẹ. Các loại hạt chứa vitamin E giúp bộ não hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài vitamin E, chúng cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe tổng thể. Bạn có thể thử trộn các loại hạt và quả mọng để tạo ra một combo giúp tăng cường trí não

Dầu olive: Nếu biết chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn sẽ biết rằng dầu olive là lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe. Trong dầu olive có chứa nhiều chất béo lành mạnh tốt cho bộ não của chúng ta.

Dầu olive có nhiều dưỡng chất tốt cho não bộ

Ăn cá ít nhất một lần một tuần: Các nghiên cứu cho thấy những người trên 65 tuổi liên tục ăn cá đạt điểm cao trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người ăn ít hoặc không ăn cá và thích ăn thịt. Trong cá có nhiều chất béo lành mạnh, B6 và B12 có lợi cho bộ não của chúng ta.

Thực phẩm không nên ăn để phòng bệnh Alzheimer

Thịt đỏ: Ăn ít thịt, đặc biệt là thịt đỏ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Để bổ sung protein cho cơ thể, thay vì ăn thịt bạn có thể ăn các loại đậu như đậu lăng, đậu nành...  Các loại đậu không chỉ là nguồn thực phẩm giàu protein mà chúng còn giàu chất xơ và vitamin B - đây là những dưỡng chấ cần thiết để duy trì não bộ khỏe mạnh.

Giảm tiêu thụ thịt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bơ thực vật và phomai: Theo chế độ ăn uống MIND (chế độ ăn đã được chứng minh là tốt cho não bộ và phòng bệnh Alzheimer) thì giảm phomai, đặc biệt là loại có chứa nhiều chất béo có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Điều này cũng tương tự với bơ thực vật. Để bảo vệ não, bạn nên thay chế chúng bằng dầu olive.

Đường và muối: Nếu muốn cải thiện sức khỏe não bộ, làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức thì bạn nên tránh ăn nhiều đường và muối càng nhiều càng tốt. Thực phẩm nhiều đường có thể ảnh hưởng đến bộ não chúng ta theo thời gian vì chúng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trong khi đó, muối làm tăng huyết áp và có thể dẫn đến đột quỵ và các vấn đề về não khác.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già