Đừng tưởng caffeine giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do rượu bia

Nhiều người bị mất trí nhớ hoặc mất nhận thức tạm thời khi say rượu bia

Video: Rượu bia - thủ phạm gây rối loạn cương dương

Những điều cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia

Bạn sẽ sốc khi biết rượu, ma túy ảnh hưởng thế nào đến thai nhi

Báo động: Đàn ông Việt Nam đang uống rượu bia nhiều nhất thế giới

Theo TS. Laura López-Cruz, tác giả đầu tiên của nghiên cứu thực hiện tại Đại học Jaume I (Tây Ban Nha) và hiện đang nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Vương Quốc Anh) cho hay, các kết quả trên chuột cho thấy rằng, ngay cả ở liều thấp, rượu vẫn gây ra hiệu ứng mất trí nhớ, dù bạn cố gắng tiêu thụ caffeine vì nghĩ rằng chúng hiệu quả trong việc ngăn chặn triệu chứng này.

Các kết quả này liên quan tới hệ thống các chất hóa học chính trong não bộ là adenosine. Hệ thống này giúp điều chỉnh giấc ngủ, sự tương tác và trí nhớ (social memory). Tiêu thụ đồ uống có cồn làm tăng lượng adenosine có trong não, gây buồn ngủ và làm suy yếu trí nhớ dài hạn. Ngược lại, bổ sung caffeine lại làm tăng tỉnh táo và mức độ lo lắng.

Thực tế, sau mỗi lần uống nhiều rượu bia, nhiều người thường tỉnh dậy trong mệt mỏi và không nhớ chuyện gì đã xảy ra. Điều này đồng nghĩa với việc họ đã bị mất trí nhớ hoặc mất nhận thức tạm thời. Đó là do sự rối loạn hóa học và sinh lý học thần kinh ở vùng đồi hải mã - vùng não gắn liền với sự hình thành trí nhớ. Chất cồn đã gây nhiễu loạn hoạt động truyền tải glutamate (hóa chất chuyên chở tín hiệu giữa các tế bào thần kinh) của các cảm thụ quan trong vùng đồi hải mã. Trong quá trình can thiệp này, rượu cồn ngăn cản một số cảm thụ quan hoạt động, đồng thời, kích hoạt những cảm thụ quan khác. Từ đó, nó khiến các tế bào thần kinh tạo ra các steroid, về sau sẽ ngăn cản chúng thông tin liên lạc với nhau một cách thích hợp, dẫn đến hủy hoại tiềm lực dài hạn - một quá trình được tin là thiết yếu cho sự học hỏi và ghi nhớ. Việc mất trí nhớ tạm thời do say xỉn có thể khiến giảm khả năng phán đoán của người uống, gia tăng nguy cơ thực hiện các hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn hoặc mất tỉnh táo khi lái xe.

Hơn nữa, nhiều người thích uống rượu pha lẫn đồ uống có chứa caffeine. Việc này gây nhiều tác hại và dễ làm cho người uống bị say, đồng thời gây ra các hành vi nguy hiểm. Các nhà khoa học tới từ Đại học Florida (Mỹ) giải thích, caffeine trong đồ uống làm giảm đi cảm giác buồn ngủ sau khi đã uống rượu, do vậy người uống rượu lầm tưởng rằng mình vẫn đang tỉnh, vì thế càng uống thêm và không kiểm soát được hành vi của bản thân, qua đó, dễ gây ra các hành vi nguy hiểm.

Tóm lại, hãy hạn chế uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa tai nạn và những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra do say rượu bia. 

(*) Tìm hiểu uống bao nhiêu rượu bia là vừa TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp