Thực hư chuyện ăn đồ lạnh khiến trẻ bị táo bón?

Trẻ ăn đồ lạnh dễ gây ảnh hưởng tới tiêu hóa và gây táo bón

Điểm danh 5 thực phẩm gây táo bón ở trẻ nhỏ

Chuối + yến mạch: Bảo vệ trái tim, tốt cho tiêu hóa

Sử dụng tinh dầu để trị táo bón như thế nào?

6 thực phẩm dễ khiến bé bị táo bón

Nghiên cứu của Viện Y học Cổ truyền Trung Quốc cho thấy, cho trẻ ăn, uống các thực phẩm quá lạnh cũng có thể khiến trẻ bị táo bón. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa phát triển hoàn thiện nên khi dùng đồ lạnh dễ gây ảnh hưởng đến dạ dày, giảm nhu động ruột, lâu ngày có thể gây ra bệnh táo bón.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn có thói quen tích trữ đồ ăn thừa, thức uống và các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh để lưu trữ được lâu hơn. Tuy nhiên, đó cũng là một môi trường dễ khiến vi khuẩn “lây chéo”. Vì vậy, khi trẻ ăn những loại thực phẩm đó, chúng sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, dễ gây  rối loạn tiêu hóa và táo bón cho trẻ.

Thực tế, táo bón là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em, thống kê có tới 3-5% trẻ em đi khám là do chứng táo bón. Những triệu chứng điển hình của chứng táo bón ở trẻ em là: Số lần đi tiêu ít, có thể từ 2-3 ngày mới đại tiện, thời gian đi ngoài kéo dài hơn bình thường, phân rắn, khô gây khó khăn khi đi đại tiện, trẻ phải gắng sức rặn, thậm chí có thể gây chảy máu.

Ngoài việc thường xuyên ăn đồ lạnh, táo bón ở trẻ em còn có thể được gây ra do nhiều nguyên nhân khác như: Chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày không hợp lý, trẻ không bú sữa mẹ đầy đủ, ít uống nước, lười vận động, ăn ít chất xơ, thay đổi sữa, nhịn đại tiện, hoặc đi đại tiện không đúng giờ, dùng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài…

Ngoài ra, một số nguyên nhân hiếm gặp hơn như: Dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa, đại tràng dài, đại tràng phình to... cũng có thể khiến trẻ bị táo bón.

Các chuyên gia y tế nói rằng, để điều trị chứng táo bón ở trẻ em hiệu quả, điều quan trọng đầu tiên là phải xác định được nguyên nhân nào gây ra tình trạng bệnh. Từ đó, có các biện pháp điề trị cho phù hợp.

Quang Tuấn H+

 

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những Thực phẩm chức năng an toàn cho trẻ sử dụng và đạt hiệu quả. Tiêu biểu và nổi bật trong nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị dứt điểm táo bón ở trẻ nhỏ là cốm Pubokid Gold. Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ