Hormone nữ giảm ảnh hưởng gì đến tình dục?

Hormone estrogen tác động đến ham muốn và chức năng tình dục của người phụ nữ

5 thói quen nhỏ làm tăng ham muốn tình dục

Để sex sung hơn ở tuổi xế chiều

Tại sao mới 30 tuổi đã không còn ham muốn?

Kẻ nguy hiểm ảnh hưởng đến nhan sắc và sức khỏe phụ nữ

Hormone estrogen là gì?

Estrogen là một loại hormone được buồng trứng (tế bào vỏ trong và tế bào hạt của nang noãn – nang trứng) tiết ra. Hormone này cũng được nhau thai ở tử cung tiết ra trong thai kỳ. Ở các em gái, khi đến tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu sản xuất nang noãn và hormone estrogen, tạo nên những đặc trưng của giới tính nữ và cũng giúp cơ quan sinh dục hoàn thiện hơn.

Nhưng khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, do buồng trứng suy giảm hoạt động, dẫn đến sụt giảm hormone estrogen tác động đến sức khỏe, sắc đẹp và tình dục của người phụ nữ.

Nồng độ hormone estrogen giảm mạnh ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

Giảm ham muốn tình dục

Nồng độ hormone estrogen trong máu sụt giảm làm suy giảm ham muốn tình dục, khiến chị em không còn khao khát, hừng hực lửa yêu như thời gian trước nữa.

Tình trạng khô âm đạo gia tăng

Hormone estrogen được buồng trứng tiết ra có tác dụng làm mềm và ẩm niêm mạc âm đạo, giúp lớp cơ âm đạo co giãn, đàn hồi, cổ tử cung tiết chất bôi trơn giúp việc quan hệ tình dục dễ dàng hơn. Đồng thời, chất bôi trơn được tiết nhiều hơn trong thời điểm rụng trứng cũng sẽ giúp tinh trùng dễ dàng bơi vào gặp trứng, giúp thụ thai dễ hơn.

Khi nồng độ hormone estrogen suy giảm sẽ khiến niêm mạc âm đạo mỏng, khô rát, thiếu chất bôi trơn gây khô âm đạo. Đây chính là lý do khiến nhiều phụ nữ ngại, không thích hoặc lẩn tránh quan hệ tình dục vì quá đau. Nhiều người chọn gel/kem bôi trơn âm đạo giúp quan hệ tình dục thuận lợi hơn, nhưng quá lạm dụng sẽ gây viêm nhiễm âm đạo, gây hại cho sức khỏe, nhất là các loại kem chứa hóa chất hay hormone.

Đau khi quan hệ tình dục

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, có khoảng 17 – 45% phụ nữ mãn kinh bị đau khi quan hệ tình dục. Điều này có nguyên nhân từ tình trạng khô âm đạo hoặc do các lớp niêm mạc âm đạo quá mỏng, kém đàn hồi. Tình trạng đau có thể dao động từ hơi khó chịu đến đau nặng, thậm chí nhiều trường hợp bị chảy máu, thủng cùng đồ phải đi cấp cứu.

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là một cửa ải gian khổ nhưng bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Hiểu đơn giản, nó chỉ là một giai đoạn sinh lý bình thường, như có dậy thì thì sẽ có mãn kinh vậy.

Vì thế, nếu gặp bất kỳ khó khăn gì trong quan hệ tình dục, hãy chia sẻ với chồng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, đừng trốn tránh sex, quan hệ tình dục đều đặn, vừa sức sẽ giúp kích thích niêm mạc âm đạo co giãn hơn, bớt khô và giảm đau đớn.

Để không bị khủng hoảng vì suy giảm tình dục tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, chị em nên bổ sung thêm hormone estrogen, bù lại lượng hormone mà cơ thể thiếu hụt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sản phụ khoa, chị em không nên bổ sung trực tiếp hormone estrogen bởi nó làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, ung thư tử cung… Thay vì dùng trực tiếp hormone estrogen, có thể bổ sung Pregnenolone có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng sẽ an toàn và hiệu quả hơn. Pregnenolone là tiền hormone sinh dục, khi đi vào cơ thể sẽ kích thích tự sản sinh các hormone estrogen hay progesterone thiếu hụt, nhằm cân bằng lại cán cân nội tiết tố, giảm khô âm đạo, tăng cường sinh lý nữ…

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn