Bạn đã biết dùng máy điều hòa, máy hút ẩm hiệu quả khi trời nồm?

Dùng máy điều hòa, máy hút ẩm có thể giúp cân bằng độ ẩm trong nhà

Làm gì để nhà luôn khô ráo dù thời tiết nồm ẩm

Mùa nồm ẩm: Đề phòng nổi mề đay, phát ban

Mẹo giặt và phơi quần áo nhanh khô trong ngày nồm ẩm

Người dân Hà Nội còn khó chịu vì nồm ẩm trong vài ngày nữa

Trong những ngày mùa Xuân ẩm thấp, thời tiết nồm ẩm là điều kiện tốt cho vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh sinh trưởng và phát triển. Có rất nhiều cách để cân bằng độ ẩm không khí, trong đó sử dụng máy hút ẩm và điều hòa là 2 cách phổ biến nhất.

Máy hút ẩm, điều hòa sử dụng cơ chế ngưng tụ hơi ẩm bằng khí lạnh, từ đó làm giảm độ ẩm trong không khí, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn và giúp căn phòng của bạn trở nên khô ráo hơn trong những ngày này. Tuy nhiên, để sử dụng tốt các thiết bị này, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm

Không khí sau khi được lọc xả có thể gây khó thở cho người sử dụng nếu để máy quá sát người. Chính vì vậy, bạn không nên đặt máy hút ẩm gần giường ngủ hoặc để sát người.

Không nên kê máy hút ẩm sát tường hoặc kê dưới sàn nhà

Không nên sử dụng máy hút ẩm trong thời gian quá lâu vì chúng có thể khiến căn phòng bị bí, thiếu oxy, gây khô da, mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, đặc biệt với trẻ em và người già.

Không đặt máy hút ẩm gần những thiết bị sinh nhiệt khác như máy sưởi, lò vi sóng, bếp gas, bếp điện… để tránh trường hợp hỏng hóc, chập điện… có thể xảy ra.

Để tránh hiện tượng rò điện, bạn không nên kê máy hút ẩm xuống sàn nhà hoặc kê sát tường. Tốt hơn hết, các thiết bị điện tử như máy hút ẩm nên được đặt cao hơn mặt đất khoảng 1m, cách tường từ 10 – 15cm.

Không để trẻ em chơi gần máy hút ẩm

Trong những ngày nồm ẩm, không cho trẻ em chơi gần máy hút ẩm bởi không khí nóng xả ra có thể gây bỏng cho bé.

Không bịt kín cửa xả, cửa hút khí, tránh tình trạng máy bị tắc nghẽn gây hỏng hóc.

Khi sử dụng máy hút ẩm không nên mở cửa. Nguyên nhân là do càng mở cửa, không khí ẩm bên ngoài càng dễ xâm nhập vào phòng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng quạt thông gió để đảm bảo lưu thông không khí trong phòng.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên để máy hoạt động ở chế độ mạnh nhất (cả về cường độ và công suất) trong thời gian dài. Điều này có thể khiến máy hoạt động quá tải, dẫn đến hư hỏng máy. 

Những điều cần cẩn trọng khi sử dụng điều hòa để hút ẩm

Máy điều hòa cũng có chức năng hút ẩm, tuy hiệu quả tiết kiệm điện năng không được tốt như máy hút ẩm. Tuy vậy máy điều hòa cũng có thể được sử dụng như máy hút ẩm tạm thời với một vài lưu ý sau:

- Với những máy có chế độ hút ẩm, sử dụng chế độ này sẽ giúp hút ẩm tối ưu nhất.

- Với một số máy không có chế độ hút ẩm riêng, bạn có thể để điều hòa ở chế độ làm lạnh, với nhiệt độ từ 25 - 27oC cũng là một cách giúp hút ẩm cho căn phòng.

- Không sử dụng chế độ làm ấm để hút ẩm, điều này sẽ chỉ khiến căn phòng càng trở nên ẩm thấp hơn.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp