Uống nước cam không đúng cách trẻ dễ bị sỏi thận

Nước cam rất tốt cho trẻ, nhưng sẽ gây hại nếu bạn bổ sung không đúng cách

Cam có tác dụng gì đối với sức khỏe bà bầu

Những loại nước nên uống vào mùa Đông

Mẹ cần làm gì khi bé thò lò mũi xanh?

Các mẹ cần biết: Cách chăm trẻ bị không dung nạp lactose

Nước cam rất tốt cho cơ thể của trẻ, nhưng sẽ gây hại nhiều hơn nếu bạn bổ sung không đúng cách.

Uống nước cam vào buổi tối

Trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống nước cam vào buổi tối sẽ sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ. Ngoài ra, nếu cho bé uống nước cam trước khi ngủ sẽ dễ bị hiện tượng trào ngược dạ dày, lưu lượng lọc thận bị suy giảm do cam gây tăng acid dạ dày và lâu ngày sẽ gây ra đọng calci thận, dễ dàng gây bệnh sỏi thận.

Cho bé uống nước cam cùng sữa

Cho bé uống nước cam vào buổi tối sẽ gây hiện tượng rối loạn tiêu hóa

Protein trong sữa sẽ phản ứng với vitamin C và acid tartaric có trong cam gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy…, nhất là đối với trẻ nhỏ hệ tiêu hóa còn chưa hoàn chỉnh. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn. Do vậy không nên uống sữa trước hoặc sau khi bạn đã ăn cam một giờ. Ngoài cam thì tất cả các loại trái cây có chứa yếu tố acid cũng đều không nên kết hợp cùng sữa như chanh, quất...

Cho ăn quá nhiều cam mỗi ngày

Nếu trẻ ăn quá nhiều cam mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bé bị “quá tải” vitamin C và acid oxalic, có thể dẫn đến bệnh sỏi thận. Hơn nữa, lượng đường có trong cam cũng khiến bé gặp các vấn đề về răng miệng. Vì thế, tùy theo độ tuổi và trọng lượng cơ thể bé mà mỗi ngày bạn có thể cho con ăn từ 1 – 2 quả cam.

Dùng nước cam uống thuốc

Dùng nước cam thay nước lọc để uống thuốc gây những tác dụng phụ không mong muốn

Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa acid nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các thuốc. Và một khi mất cấu trúc hóa học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn, tác dụng của thuốc cũng sẽ bị giảm, đôi khi còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Cách bổ sung cam cho trẻ

- Bé dưới 6 tháng tuổi không nên bổ sung nước cam, vì trong nước cam có chứa nhiều acid chua, đường sẽ gây hiện tượng tiêu chảy.

- Bé trên 6 tháng tuổi, các mẹ nên pha loãng 1 phần nước cam với 10 phần nước, theo thời gian sẽ giảm dần phần nước cho các bé. Nên cho bé uống nước cam bằng thìa để tránh hiện tượng sâu răng. Lưu ý: mùa Đông nên dùng nước ấm cho bé để tránh viêm họng.

- Đối với trẻ 19 tháng tuổi có thể uống được 1 quả cam/ngày.

- Trên 1 tuổi bé cũng đã uống được nước cam nguyên chất pha 1 chút đường nếu cam chua, còn cam ngọt thì không cần pha. Hoặc bạn có thể pha nước cam với mật ong, nhưng cũng không nên quá 10ml mật ong mỗi ngày, vì mật ong cũng chứa nhiều đường.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ