Rước bệnh vào thân do thói quen ăn mặn

Chế độ ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và thận

Những vấn đề thường gặp khi bạn lười ăn rau xanh, trái cây

Nguy cơ bệnh tật cho những người “hảo ngọt”

Cẩn trọng với 2 nhóm chất béo có hại trong chế độ ăn hàng ngày

Thừa cân, béo phì “thủ phạm” gây nhiều bệnh nguy hiểm

Ăn mặn có hại với sức khỏe như thế nào?

Muối ăn (natri clorua) là chất cần thiết với cơ thể, nhưng thói quen ăn thừa muối lại gây hại nhiều hơn lợi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người trưởng thành không nên ăn quá 5gr muối/ngày (tương đương với 1 thìa cà phê). Thế nhưng, người Việt Nam trung bình tiêu thụ 9,4gr muối mỗi ngày, cao gần gấp đôi khuyến nghị của WHO.

Theo TS. Trần Quốc Bảo - Trưởng phòng Kiểm soát Bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế Dự phòng, chế độ ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh sau :

Bệnh về tim mạch

Người bệnh tăng huyết áp cần kiểm soát muối trong chế độ ăn hàng ngày

Thói quen ăn nhiều muối là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành… Cơ thể nạp vào quá nhiều natri có thể dẫn đến tăng trương lực thành mạch, ứ nước trong tế bào, tăng sức cản ngoại vi – hệ quả là gây tăng huyết áp.

Theo thống kê của WHO năm 2018, cứ 3 trường hợp tử vong thì có 1 ca do các bệnh tim mạch, trong đó nguy hiểm nhất là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Đây cũng là nhóm bệnh không lây nhiễm gây gánh nặng bệnh tật lớn.

Suy thận, sỏi thận

Tăng huyết áp có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng suy giảm chức năng thận. Khi bạn ăn quá nhiều muối, lượng natri trong máu tăng cao, khiến thận phải tăng cường độ làm việc cũng như hệ tiết niệu để bài tiết natri ra ngoài.

Ngoài tình trạng tăng đào thải natri, lượng calci bài tiết qua nước tiểu cũng tăng, lắng đọng theo thời gian và tạo nên tinh thể. Đây là một trong những nguyên nhân hình thành sỏi thận và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Ung thư dạ dày

Chế độ ăn nhiều muối là 1 yếu tố thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) trong ruột, làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vi khuẩn HP gây ra tình trạng viêm mạn tính ở dạ dày và tạo thành những ổ loét, dẫn tới ung thư hóa.

Sử dụng muối sao cho hợp lý

Theo TS. Trần Quốc Bảo, việc cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương hiệu quả với người bệnh tăng huyết áp.

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, 81% nguồn natri tiêu thụ hàng ngày trong chế độ ăn của người Việt chủ yếu là từ muối và các gia vị như bột canh, mì chính (muối monosodium glutamate), nước mắm. 11% muối đến từ thực phẩm chế biến sẵn, trong thực phẩm tự nhiên chỉ chiếm 7%.

Đọc kỹ nhãn thực phẩm trước khi mua thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chúng ta cần cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn và nêm nếm gia vị khi nấu nướng ở mức điều độ. Người mắc các bệnh về tim mạch và thận cần tránh ăn thực phẩm chứa nhiều muối như: Cà muối, dưa muối, mắm tôm, mắm tép, muối chấm hoa quả…

Thay vào đó, bạn nên nhiều rau xanh và hoa quả tươi, hạn chế lạm dụng thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn như snack, mì tôm, xúc xích. Ngoài ra, người tiêu dùng cần xây dựng thói quen đọc nhãn dinh dưỡng (Nutrition fact). Mục Sodium cung cấp thông tin về hàm lượng muối có trong thực phẩm, giúp bạn lựa chọn được những thực phẩm lành mạnh hơn trong chế độ ăn hàng ngày.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng