Thời điểm phù hợp nhất để cai sữa cho bé?

Lúc nào nên cai sữa cho bé?

Cai sữa cho bé như thế nào?

Xa rời bầu sữa mẹ, bé dễ bị bệnh đường hô hấp

4 điều cần nhớ khi cai sữa cho trẻ

"Chiến thuật" cai sữa cho con

Các phương pháp cai sữa cho con

Cai sữa tự nhiên: Việc cai sữa dễ dàng nhất khi bé bắt đầu mất hứng thứ với bú ti và cảm thấy thích thú khi được cho ăn dặm (khoảng 4 – 6 tháng). Một số em bé sau 12 tháng thích ăn thực phẩm rắn hơn sữa mẹ, bởi bé được thử nhiều loại thực phẩm khác nhau và có thể tự uống nước bằng cốc.

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ ít nhất 1 năm – và khuyến khích phụ nữ cho con bú sữa mẹ lâu hơn, nếu cả bạn và con đều muốn điều đó.

Trẻ chập chững biết đi có thể không thích ngồi yên lâu để bú. Nếu bé thiếu kiên nhẫn khi được ôm bú hoặc dễ bị phân tâm, có thể là dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng cai sữa mẹ.

Mẹ tự cai sữa cho con: Việc cai sữa có thể mất rất nhiều thời gian và kiên nhẫn. Nó phụ thuộc vào độ tuổi của con bạn và cách bạn điều chỉnh để thay đổi. Lưu ý không nên cai sữa đột ngột (ví dụ ngày cuối tuần xa bé, không cho bé bú nữa), bởi điều này có thể gây chấn động lớn cho bé và có thể gây viêm tuyến vú của bạn.

Làm thế nào để cai sữa?

Nếu không nhìn thấy các dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để cai sữa, đừng nên thất vọng. Bạn có thể áp dụng các phương pháp cai sữa sau:

Cho trẻ bú bình: Bạn có thể cho bé một bình sữa thay vì cho bé bú. Bạn hút sữa của mình ra hoặc cho bé ăn sữa công thức hay sữa bò (nếu bé đã được 1 tuổi).

Giảm dần số lần bú: Làm cách này bầu vú của bạn cũng sẽ giảm sữa dần mà không gây viêm.

Giảm thời gian cho bé bú: Nếu bé thường bú 10 phút, bạn hãy giảm xuống còn 5 phút.

Cho bé ăn nhẹ: Tùy thuộc vào độ tuổi của bé, hãy cho bé ăn bữa nhẹ thay vì bú sữa mẹ, chẳng hạn như táo hoặc một bình sữa.

Trì hoãn bú, làm sao nhãng bé: Hãy thử trì hoãn việc cho bé bú, làm xao nhãng để bé quên đi. Nếu bé muốn bú vào buổi tối, hãy giải thích để bé đợi đến khi đi ngủ.

Để giảm bớt khó khăn khi chuyển tiếp từ bú sữa mẹ sang sữa bình, hãy thử cho vài giọt sữa mẹ lên môi hoặc lưỡi bé trước khi cho núm vú từ bình sữa vào miệng bé. Bạn cũng có thể cho bé bú sữa mẹ trong bình.

Cai sữa rồi, bé có đủ chất dinh dưỡng không?

Nếu bạn cai sữa cho bé trước khi bé được 1 tuổi, bé sẽ cần phải tiếp tục uống sữa mẹ hoặc sữa công thức. Khi bé đến tuổi đi học, cần cho bé ăn nhiều loại thực phẩm hơn để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà bé cần để lớn lên.

Phải làm gì khi cai sữa quá khó khăn?

Nếu bạn đã thử mọi cách mà cai sữa không thành công, có lẽ bạn đã chọn sai thời điểm.

Bé có bị bệnh không? Trẻ thường muốn bú mẹ nhiều hơn khi trẻ cảm thấy không khỏe. Cho con bú sữa mẹ không chỉ để an ủi bé mà còn là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt.

Nếu gia đình bạn có thay đổi lớn (chuyển nhà hoặc ly hôn), việc cai sữa cũng sẽ khó khăn hơn.

Sang tháng sau bạn có thể thử cai sữa lần nữa. Sớm muộn gì thì bạn cũng sẽ cai sữa cho bé thành công thôi!

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ