3 bước giúp bạn vượt qua tình trạng thiếu vitamin D

Bổ sung vitamin D giúp ngăn ngừa loãng xương, tăng cường miễn dịch

Tắm nắng qua cửa kính có giúp bổ sung vitamin D?

Vai trò của vitamin C đối với bà bầu

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Bổ sung vitamin D giúp ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp

Bước 1: Tắm nắng, tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn

Vitamin D còn được gọi là “vitamin Mặt trời” do phần lớn lượng vitamin D được cơ thể tổng hợp qua tiếp xúc của da với ánh nắng. Chính vì vậy, tắm nắng được cho là một trong những biện pháp đơn giản nhất để đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D hàng ngày của cơ thể (lưu ý khoảng thời gian phơi nắng tốt nhất là từ 6 - 9 giờ sáng).

Tuy nhiên, nếu bạn muốn bổ sung vitamin D qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì bạn cũng cần biết rằng, da của bạn chỉ có thể tổng hợp vitamin D khi được tiếp xúc trực tiếp với tia UV. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng, hoặc tắm nắng qua cửa kính sẽ làm mất đi tác dụng này. Ngoài ra, lượng vitamin tổng hợp dưới da của mỗi người cũng có thể khác nhau, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như màu da của bạn, cường độ ánh nắng và thời gian tiếp xúc với ánh nắng... Các nhà khoa học cho biết, những người có màu da sáng hơn thường dễ tổng hợp vitamin D hơn những người có màu da tối.

Bước 2: Ăn các thực phẩm giàu vitamin D

Bên cạnh việc tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên thì ăn một số loại thực phẩm như: Các loại cá nhiều dầu, gan động vật, trứng và nấm... cũng là một cách giúp bổ sung thêm lượng vitamin D cho cơ thể, ngăn ngừa thiếu vitamin D và các bệnh lý kèm theo.

Bước 3: Sử dụng các sản phẩm bổ sung

Sử dụng các sản phẩm bổ sung cũng là biện pháp được nhiều người sử dụng và rất cần thiết cho những trường hợp đang bị thiếu vitamin D. Vitamin D bổ sung có 2 dạng chính là ergocalciferol (D2) và cholecalciferol (D3), cả 2 dạng này đều có tác dụng mạnh trong việc tăng nồng độ vitamin D trong máu, nhưng vitamin D3 thường được ưa chuộng hơn, vì nó giống với loại vitamin được cơ thể tổng hợp.

Lưu ý: Theo Học viện Y khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, hàm lượng vitamin D khuyên dùng đối với trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi là khoảng 400IU/ngày, với người già từ 71 tuổi trở lên là khoảng 800IU/ngày và với những người bình thường là 600IU/ngày.

Việc bổ sung quá nhiều, hoặc quá ít vitamin D đều có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với cơ thể. Vì vậy, để bổ sung vitamin D an toàn, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia y tế để biết các bổ sung hợp lý và an toàn

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp