Thiếu ngủ thường xuyên: Hại thể chất, suy giảm trí nhớ

Thường xuyên mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe

Cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ với trà cúc La Mã

Những thực phẩm có thể cải thiện tình trạng mất ngủ của bạn

Xua tan nỗi lo mất ngủ nhờ 4 bí quyết đơn giản!

4 biện pháp tại nhà giúp khắc phục chứng mất ngủ hiệu quả

Thiếu ngủ trong thời gian ngắn có thể giảm khả năng ghi nhớ và học tập, giảm khả năng phán đoán, dẫn đến nguy hiểm cho sinh hoạt hằng ngày. Thường xuyên mất ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và tim mạch của bạn.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ, thiếu niên 14-17 tuổi cần ngủ 8-10 tiếng mỗi đêm. Người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 tiếng để đảm bảo mọi chức năng của cơ thể hoạt động bình thường.

Thiếu ngủ một vài đêm có thể được cải thiện khi bạn tạo thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn mắc các chứng rối loạn giấc ngủ mạn tính, hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn.

Suy yếu sức khỏe tinh thần

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và tăng mức độ căng thẳng, stress. Người mắc chứng mất ngủ có khả năng bị lo âu cao gấp 17 lần so với những người ngủ đủ giấc. 

Khi ngủ không đủ giấc, khả năng điều chỉnh cảm xúc của não bộ bị ảnh hưởng, khiến tâm trạng bất ổn và suy nghĩ tiêu cực. Trầm cảm cũng gây ra mất ngủ, dẫn đến một vòng luẩn quẩn khiến bạn thao thức vào ban đêm và mệt mỏi vào ban ngày.

Giảm khả năng học tập và ghi nhớ

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến trí nhớ, giảm khả năng tập trung và học tập

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu ngủ 5 tiếng đồng hồ trong vòng 24h có thể khiến liên kết giữa các neuron thần kinh ở hồi hải mã bị cắt đứt. Hồi hải mã là vùng đảm nhiệm chức năng ghi nhớ trong não bộ.

Nhiều nhà khoa học tin rằng, khi ta ngủ, kiến thức và ký ức được chuyển đến vùng lưu trữ hiệu quả hơn và có thể in sâu trong não. Thiếu ngủ cũng giảm khả năng loại bỏ beta-amyloid, một protein độc hại trong tế bào não có liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Phán đoán kém

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến thùy trán, vùng vỏ não điều khiển tư duy logic. Do đó, người ngủ không đủ giấc sẽ giảm khả năng phán đoán.

Những người ngủ không đủ giấc khiến bạn hành động không tự chủ, bốc đồng và liều lĩnh. Thiếu ngủ cũng xóa nhòa những quy tắc đạo đức, khiến người ta hung hăng và có xu hướng gian lận nhiều hơn.

Dẫn đến tai nạn

Tài xế lái xe khi buồn ngủ có khả năng gây tai nạn

Lái xe khi buồn ngủ nguy hiểm không kém lái xe sau khi uống rượu bia. Cơn buồn ngủ gây ra phản ứng chậm chạp, giảm khả năng tập trung khiến tài xế khó nhận ra nguy hiểm trên đường.

Tai nạn lao động có khả năng xảy ra cao hơn khi nhân viên ở trạng thái thiếu ngủ.

Cản trở quá trình giảm cân

Thiếu ngủ không trực tiếp gây tăng cân hay giảm cân. Tuy nhiên, không ngủ đủ 8 tiếng một ngày có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone kiểm soát cơn đói, khiến bạn thèm đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe. 

Thêm nữa, nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ thấy mệt mỏi và không có đủ năng lượng để tập thể dục thường xuyên. Lười vận động sẽ khiến bạn khó giảm cân.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bất kể tuổi tác, cân nặng, những người ngủ dưới 7h mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tai biến. Thiếu ngủ thường xuyên cũng ảnh hưởng đến khả năng điều hòa hormone căng thẳng trong cơ thể. Căng thẳng mạn tính sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh về tim. Nếu không ngủ đủ giấc, huyết áp của bạn sẽ không giảm vào ban đêm như người bình thường.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp