Thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến này có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

Thiếu máu do thiếu sắt làm tăng nguy cơ mất trí nhớ?

Những loại thực phẩm đang dần "phá hủy" não bộ của bạn

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 50%

Chống sa sút trí tuệ, Alzheimer bằng vitamin và khoáng chất

Làm sao để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ mạch máu?

Các chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng và sức khỏe của não bộ. Một số chất chống oxy hóa có trong quả việt quất và acid béo omega-3 như DHA là những gì não bộ cần để hoạt động đúng cách. Trong khi những chất khác như chất béo chuyển hóa và đường lại là “kẻ thù”.

Mới đây, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Neurology (Mỹ) cho thấy rằng bị thiếu máu cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn gặp vấn đề nhận thức. Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm số lượng huyết sắc tố chức năng ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể, trong đó có cả mô não.

Trong nghiên cứu này, qua theo dõi 12.000 người trong khoảng 12 năm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có nồng độ huyết sắc tố thấp nhất có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 29% và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng 36%. Như đã biết, huyết sắc tố mang oxy đi khắp cơ thể, nếu mức độ này quá thấp có thể gây ra tình trạng oxy trong não thấp, khiến não không thể hoạt động tối ưu. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nồng độ huyết sắc tố cao bất thường (có thể là hậu quả của bệnh tim) có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thiếu máu (hoặc nồng độ hemoglobin thấp), phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt. Khi đó, bạn không có đủ chất sắt trong cơ thể do mất máu hoặc không hấp thu đủ sắt. Một số triệu chứng chính bao gồm mệt mỏi, yếu ớt, chóng mặt và đau đầu. Nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ thường bị thiếu máu do thiếu sắt bởi họ thường bị mất máu trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu bạn không nhận đủ chất sắt qua chế độ ăn uống để bù cho lượng sắt bị mất trong kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ có nguy cơ bị thiếu máu rất cao.

Tất nhiên, các nhà khoa học nhanh chóng chỉ ra rằng không hẳn cứ thiếu máu là bạn sẽ bị Alzheimer hoặc một dạng sa sút trí tuệ khác. Thiếu máu là một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc sa sút trí tuệ mà bạn nên lưu tâm. Nếu bạn cảm thấy yếu ớt hoặc mệt mỏi bất thường, đặc biệt là trong mỗi kỳ kinh nguyệt, nên đi khám ngay. Bởi lẽ, kiểm soát tình trạng thiếu máu rất quan trọng, vì nó cũng có thể góp phần gây ra các biến chứng như rụng tóc và các vấn đề về tim mạch.

Vì vậy, hãy tích cực tiêu thụ thực phẩm giàu sắt hoặc các thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung sắt theo sự hướng dẫn của bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng.

Lưu ý: Chất sắt trong các thực phẩm từ thực vật (sắt không heme/non-heme iron) không dễ hấp thụ như chất sắt trong các thực phẩm từ động vật (sắt heme/heme iron), nhưng bạn có thể tăng cường hấp thu sắt bằng cách kết hợp nó với thực phẩm giàu vitamin C. Ví dụ, bạn có thể trộn rau chân vịt giàu sắt với một chút nước cốt chanh giàu vitamin C, hoặc trộn cháo bột yến mạch với các loại hạt và dâu tây.

Biết Tuốt H+ (Theo Neurology)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng