Thành phần nguy hiểm trong kem trộn trắng da cấp tốc

Nhiều hóa chất độc hại có trong các sản phẩm tẩy trắng da cấp tốc

Hiểm họa từ kem trộn, kem trắng da cấp tốc

Phân tích ưu nhược điểm của kem trị nám da

Mặt xuất huyết tím đen vì dùng kem trị mụn mua qua facebook

Kinh hãi sản xuất kem trộn dưỡng da từ nguyên liệu '"thập cẩm"

Cơ chế chung của các sản phẩm làm trắng da

Màu da được quyết định bởi melanin – hắc sắc tố được sản xuất bởi các tế bào biểu bì melanocytes. Các tế bào này sẽ tăng sản xuất melanin khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhằm bảo vệ làn da trước tác động xấu của tia UV.

Ngoài yếu tố di truyền, lượng melanin được cơ thể sản xuất ra còn chịu tác động của nội tiết tố, độ tuổi hoặc một số tình trạng rối loạn sắc tố da. Do đó, việc thay đổi sắc tố da từ sẫm màu sang trắng hồng là không hề dễ dàng.

Các sản phẩm kem trộn, “kem ủ” hay sữa tắm trắng cấp tốc thường sử dụng thành phần tẩy da mạnh, nhằm ức chế quá trình tổng hợp melanin và làm bong tróc lớp biểu bì đã nhiễm melanin.

Các sản phẩm dưỡng trắng cấp tốc thường chứa thành phần tẩy trắng da có hại

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm trắng da mặt, da toàn thân có thể gây ra đột biến ở tế bào và làm tăng nguy cơ ung thư da. Sử dụng kem dưỡng trắng sai cách còn có thể khiến làn da vốn khỏe mạnh của chị em bị tàn phá nặng nề.

Thành phần có thể gây nguy hiểm trong kem trắng da cấp tốc

Hydroquinone

Hydroquinone là hoạt chất có khả năng ức chế quá trình tổng hợp melanin ở da, do đó, thường được sử dụng để điều trị tăng sắc tố (nám da). Tuy nhiên, thành phần này được chứng minh có khả năng gây ung thư da và đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm ở châu Âu.

Một số quốc gia châu Á vẫn cho phép sử dụng hydroquinone ở nồng độ dưới 2-4%. Tuy nhiên người tiêu dùng không thể biết nồng độ hydroquinone trong những sản phẩm kem trộn, kem tẩy trắng “tự làm” có ở ngưỡng an toàn hay không.

Thủy ngân

Thủy ngân được thêm vào các sản phẩm kem, xà phòng, sữa tắm trắng do muối của thủy ngân giúp ức chế quá trình hình thành melanin. Một số hợp chất của thủy ngân có thể được hấp thụ qua da, đi vào máu, ảnh hưởng tới thận và gan. Phụ nữ có thai bị nhiễm độc thủy ngân có thể sinh ra con mang dị tật bẩm sinh.

Corticoid

Da nhiễm corticoid bị tổn thương nặng nề

Corticoid là nhóm chất kháng viêm steroid, thường được dùng như thuốc điều trị một số vấn đề da liễu. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm kem trộn được thêm thành phần corticoid với liều lượng lớn để ức chế quá trình tổng hợp melanin, tạo hiệu quả làm trắng nhanh với giá thành rẻ.

Việc lạm dụng corticoid gây giãn mao mạch, bào mòn da, khiến da có màu trắng bệch thiếu sức sống. Nếu sử dụng trong thời gian dài, da mặt và toàn cơ thể bạn sẽ dễ bắt nắng và sạm màu nhanh hơn.

Cẩn trọng với các sản phẩm dưỡng trắng da

Da tăng sắc tố trở lại khi lạm dụng kem dưỡng trắng chứa hydroquinone

Sử dụng kem tẩy trắng da không rõ thành phần, nguồn gốc có thể khiến làn da của bạn có biểu hiện kích ứng, nguy hiểm hơn là nhiễm độc. Nếu gặp những triệu chứng sau, bạn nên dừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức, đồng thời tới các bệnh viện da liễu uy tín để được chẩn đoán kịp thời:

Ochronosis ngoại sinh là một dạng rối loạn tăng sắc tố mắc phải, liên quan đến sản phẩm làm trắng da như hydroquinone. Bệnh gây ra chấm màu nâu đen trên mặt và rất khó điều trị.

- Xuất hiện những tổn thương màu nâu hoặc xanh đen, phân bố dạng chấm trên mặt, cổ hoặc lưng. 

- Da nổi mẩn đỏ hoặc nổi mụn thành từng mảng, da mỏng đi, nhạy cảm khi ra nắng.

- Da khô, bong tróc và nứt nẻ.

- Dấu hiệu ảnh hưởng tới thận hay hệ thần kinh (đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt).

Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là không sử dụng mỹ phẩm được quảng cáo là dưỡng trắng da, tẩy da cấp tốc. Chị em tuyệt đối không nên mua những sản phẩm kem trộn không giấy phép, không kiểm nghiệm trên các sàn thương mại điện tử hoặc Facebook. Khi gặp các vấn đề về da, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm trị thâm nám, tàn nhang được bác sỹ da liễu kê đơn và có phác đồ điều trị rõ ràng.

Để chăm sóc và giữ gìn làn da, bạn nên chủ động sử dụng các biện pháp chống nắng, bổ sung nhiều rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày và uống đủ nước. Khi đó, chị em hoàn toàn có quyền tự tin với làn da ngăm hoặc rám nắng tự nhiên, khỏe mạnh của mình.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp