Muốn dưỡng ẩm cho da mặt, đừng bỏ qua các thành phần này

Bước dưỡng ẩm có vai trò rất quan trọng đối với làn da

Muốn da đẹp tuổi 50, đừng bỏ qua 5 bí quyết này

Vì sao làn da của bạn cần collagen?

Bôi 1001 lớp kem dưỡng ẩm cũng vô dụng nếu quên làm điều này

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ: Ăn gì để có làn da hoàn hảo?

Dù bạn thuộc kiểu da khô hay da dầu, việc giữ ẩm có vai trò rất quan trọng.

Đối với da khô, sản phẩm dưỡng ẩm thích hợp sẽ giúp da mặt bạn hết bong tróc, nứt nẻ.

Độ ẩm của da sẽ giảm dần trong ngày. Sai lầm phổ biến của những người có làn da dầu là bỏ qua bước dưỡng ẩm cho da. Để bù lại độ ẩm bị thiếu, da bạn sẽ đổ dầu nhiều hơn.

Các tuyến bã nhờn trên da mất dần theo thời gian và tuổi tác, khiến da ngày càng khô và dễ bị tổn thương. Các sản phẩm dưỡng ẩm sẽ giúp đảo ngược quá trình này bằng cách khóa lại đổ ẩm trên da và bổ sung thêm lớp bảo vệ cho da.

3 nhóm thành phần chính trong các sản phẩm dưỡng ẩm, đảm nhiệm các chức năng khác nhau:
- Humectant (Chất hút ẩm): Cơ chế hoạt động của chất hút ẩm là hút nước từ nơi có độ ẩm cao (như từ không khí) đến bề mặt da.
- Emollient (Chất làm mềm da): Chất làm mềm da hoạt động bằng cách lấp đầy các vết nứt trên bề mặt da và khóa lại độ ẩm trong đó.
- Occlusive (Chất khóa ẩm): Các chất này tạo thành hàng rào bảo vệ trên da bạn, ngăn độ ẩm thất thoát ra môi trường bên ngoài.

Sau đây là những thành phần dưỡng ẩm tốt nhất mà bạn nên cân nhắc:

Glycerin

Glycerin là thành phần phổ biến thứ ba trong các sản phẩm dưỡng ẩm, chỉ đứng sau nước và hương liệu. Là một chất hút ẩm, nhiệm vụ của glycerin là hút độ ẩm từ không khí và các lớp hạ bì đến bề mặt da. Nhờ vậy, bề mặt da luôn đủ nước và không bị khô.

So với các thành phần khác trong sản phẩm dưỡng ẩm, glycerin được coi là chất hút ẩm hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong môi trường có độ ẩm thấp, các chất hút ẩm như glycerin không thể hút nước từ không khí. Vì vậy, để đảm bảo da không bị khô, sản phẩm dưỡng ẩm nên kết hợp glycerin với một thành phần làm mềm da như bơ shea.

Hyaluronic acid

Hyaluronic acid (được ký hiệu là HA) là một phân tử dạng gel có sẵn trong cơ thể con người, có đặc tính giữ nước tốt. Acid này cũng là một chất hút ẩm phổ biến trong các sản phẩm dưỡng ẩm.

Khả năng sản xuất HA của da giảm dần cùng quá trình lão hóa. Lượng HA trên da cũng giảm khi da tiếp xúc với tia UV trong ánh mặt trời quá lâu. Do vậy, sản phẩm dưỡng ẩm chứa HA dành cho những người đang có dấu hiệu lão hóa hoặc dành nhiều thời gian ngoài trời.

Bơ shea

Bơ shea hay bơ hạt mỡ là một loại bơ thực vật, có công dụng như một chất làm mềm trong các sản phẩm dưỡng da. Bơ shea làm đầy các vết nứt trên da, chữa lành hàng rào bảo vệ và che các khuyết điểm trên da, khiến làn da trông trẻ trung hơn.

Bơ shea có màu vàng ngà hoặc trắng ngà

Tuy nhiên, bơ shea có thể làm bít tắc lỗ chân lông. Do vậy, người đang có vấn đề về mụn nên tránh các sản phẩm chứa nguyên liệu này.

Petrolatum

Petrolatum, còn được biết đến dưới tên gọi sáp dầu, có nguồn gốc từ dầu mỏ. Petrolatum là chất khóa ẩm hữu hiệu, hoạt động bằng cơ chế tạo một lớp màng chắn trên da, ngăn độ ẩm thoát khỏi da.

Kết cấu của sản phẩm dưỡng ẩm có chứa petrolatum

Dùng sản phẩm dưỡng ẩm có chứa chất hút ẩm như glycerin, kết hợp với petrolatum có thể giúp khóa độ ẩm ở cả bề mặt và các lớp da bên dưới. Một phương pháp khác đơn giản hơn là bạn có thể thoa các loại thuốc mỡ chứa petrolatum như Vaseline ngay sau khi tắm. Việc này giúp giữ lại độ ẩm từ hơi nước trên da.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp