Kem và serum chống nám, ngăn ngừa tăng sắc tố da nên có thành phần nào?

Thành phần chăm sóc da nào giúp giảm nám và sạm da?

7 vấn đề về sức khoẻ có thể làm tăng sắc tố da

Vì sao bạn bị nám da, sạm da?

Có những phương pháp điều trị tăng sắc tố da nào?

Cẩm nang chăm sóc da: 3 loại tăng sắc tố da thường gặp

Để ngăn ngừa tăng sắc tố da, giảm nám da, giảm sạm da hay cải thiện da tối màu, luôn bắt đầu bằng cách làm sạch da một cách nhẹ nhàng và tẩy tế bào chết. Hãy sử dụng sữa rửa mặt tự nhiên 1 - 2 lần mỗi ngày (vào buổi sáng và trước khi đi ngủ). Bạn chỉ cần tẩy tế bào chết khoảng 1 - 2 lần một tuần. Nên dưỡng ẩm cho da bằng cách sử dụng sản phẩm, kem giữ ẩm tự nhiên, ví dụ như dầu olive và dầu dừa.

Bạn có thể áp dụng kem bôi da hoặc serum có chứa một hoặc nhiều thành phần chăm sóc da sau đây để giảm nám da, sạm da:

Cam thảo (Glycyrrhiza glabra)

Chiết xuất cam thảo từ lâu đã được sử dụng để làm sáng da là thành phần chăm sóc da thường gặp. Dạng chiết xuất của cam thảo có chứa một lượng lớn các hợp chất như glycyrrhizin, glabridin và liquiritin có tác dụng sản xuất melanin ở da và ngăn tyrosinase - enzyme góp phần làm thay đổi sắc tố da. Nó cũng có thể giúp làm giảm nám da, viêm da, eczema, kích ứng, mất collagen và cải thiện khả năng hấp thụ các thành phần khác của da.

Mẹo: Hãy tìm một loại kem dưỡng da có chứa khoảng 0,5 - 1% chiết xuất cam thảo.

Retinoid (vitamin A)

Retinoid là một trong những cách điều trị phổ biến và hiệu quả nhất để giảm thiệt hại do ánh nắng mặt trời và các đốm đen trên da. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn không nên sử dụng retinol. Trong các sản phẩm chăm sóc da, nó có thể được tìm thấy dưới các tên như acid retinoic, retinol hoặc retinyl propionate. Nó giúp làm đều màu da, tăng cường các sợi elastin và collagen. Retinoid cũng có thể được sử dụng để làm giảm sự đổi màu trên da liên quan đến mụn trứng cá, bệnh Rosacea (hồng ban) và viêm da.

Mẹo: Hãy tìm một loại serum chứa khoảng 1% retinol và sử dụng từ từ để xem có phản ứng tiêu cực nào trên da hay không.

L-ascorbic acid (vitamin C)

Đây là một thành phần rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt để điều trị mụn trứng cá và sẹo do mụn. Nó giúp làm sáng các vết thâm bằng cách ức chế enzyme tyrosinase, chống lại các gốc tự do gây hại và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen.

Mẹo: Chọn một loại kem bôi hoặc serum có nồng độ L-ascorbic acid từ 10 - 15% và thoa vào ban đêm trước khi đi ngủ.

Niacinamide (dẫn xuất của vitamin B3)

Niacinamide làm giảm tác dụng của melanin bằng cách ức chế sự chuyển melanosomes vào lớp trung bì của da, giúp tăng cường rào cản bảo vệ da và cân bằng độ pH của da. Nó cũng giúp cải thiện kết cấu da và làm giảm dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, vì niacinamide có thể làm giảm tác dụng của L-ascorbic acid, vì vậy hãy sử dụng chũng cách nhau ít nhất 30 phút (VD: Sử dụng niacinamide vào buổi sáng, còn dùng L-ascorbic acid vào buổi tối).

Mẹo: Chọn một loại kem hoặc serum với nồng độ niacinamide khoảng 10%. Đây có thể là một lựa chọn thay thế tốt cho những người có làn da nhạy cảm không hợp với retinoid.

Tinh dầu

Tinh dầu cây chè (tea trea oil) có tính chống viêm, kháng khuẩn, chống vi khuẩn và kháng nấm, có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hoặc làm dịu da bị kích ứng. Tinh dầu chanh cũng rất hữu ích để giảm mụn trứng cá, giúp làm giảm sẹo và giảm nám. Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu chanh để tẩy tế bào chết, làm sáng và săn chắc da. Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại tinh dầu trên khi đi ngoài nắng vì nó làm tăng độ nhạy cảm của da, dễ gây bắt nắng.

Mẹo: Bạn có thể sử dụng dầu dừa để bảo vệ da khỏi cháy nắng. Nó cũng có tính chất kháng khuẩn, kháng virus, chống nấm và chống oxy hóa tự nhiên.

Các thành phần chăm sóc da khác có tác dụng làm sáng da, giảm tăng sắc tố gia, điều trị nám da… tương tự có thể kể tới như:

Đậu nành

Acid ellagic

Alpha-hydroxy

Arbutin

Acid kojic

Ubiquitone hoặc coenzyme Q10

Acid ferulic

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp