Thanh mai – món quà của mùa hè

Thanh mai hay còn gọi là trái dâu rừng

Cách làm 5 loại đồ uống giúp giải nhiệt trong mùa Hè

Sấu ngâm đường: Món quà mùa hè của mẹ

Ăn chè giải nhiệt ngày hè, giật mình nghe chuyện nguyên liệu pha, nấu

Ăn hoa thiên lý - Khỏi lo bệnh trĩ!

Những năm gần đây, vào mùa hè người ra thường thấy quả thanh mai được báy bán khá nhiều. Tuy nhiên, hầu  hết đó là loại thanh mai Trung Quốc, loại quả này có trái to, tròn, vị chua ngọt dịu rất dễ ăn nhưng người tiêu dùng lo ngại thanh mai Trung Quốc có thể bị phun tẩm hóa chất để người bán hàng có thể bảo quản được dài ngày. An toàn nhất là bạn nên chọn trái thanh mai được trồng tại Việt Nam. Ở miền Bắc, loại cây này chủ yếu tập trung ở Quảng Ninh. Đây là loại trái cây vừa có tác dụng giải khát trong mùa hè rất hiệu quả và còn là một loại thuốc quý chữa các bệnh: Ho, đau dạ dày, tiêu chảy, lỵ... Cách phân biệt khá dễ: 

- Thanh mai Việt Nam thu hoạch vào tầm tháng 2 – 3 âm lịch trong khi thanh mai Trung Quốc ra muộn hơn, tầm tháng 4 – 5 âm lịch

- Quả thanh mai của Việt Nam thường nhỏ bằng 1/3 – 1/2 của Trung Quốc, có vị chua hơn.

Cách làm siro thanh mai:

Thanh mai mua về nhặt sạch lá và cọng bị lẫn vào do quá trình thu hoạch, loại bỏ quả dập nát. Rửa với nhiều nước 2- 3 lần, chú ý nên rửa nhẹ tay để tránh bị dập nát thêm. Đun một xoong nước sôi, thả vào chút muối và để nguội còn chừng 50 độ dội lên rổ thanh mai đã rửa trước đó hoặc có thể thả thanh mai vào nước đun sôi để ấm pha muối chừng 5 – 10 phút sau đó vớt ra cho sạch hoàn toàn.

Ngâm thanh mai với công thức 1 – 1 với đường và cứ 1 kg trộn thêm 30g muối. Cách này sẽ giúp thanh mai không bị váng mốc và có vị đậm mà không gắt, rất ngon. Sau 3 – 5 ngày, đường và thanh mai đã ngấm hoàn toàn, đổ ra xoong và thêm 50ml rượu trắng đun sôi trong vòng 15 phút. Để thật nguội và trữ trong chai để dùng cho cả năm. Chú ý, giữ nguyên cả quả trong lọ, khi pha siro vớt thêm vài quả vào cốc nhìn sẽ hấp dẫn hơn.

Cách ngâm rượu thanh mai

Thanh mai làm sạch ngâm với tỉ lệ: 0,5kg thanh mai + 1 lít rượu trắng 35 độ.

Nếu muốn dễ uống hơn, sau 1 tuần, pha thêm 200ml siro thanh mai nguyên chất vào rượu và ủ chừng 30 ngày là có thể dùng dần. Rượu thanh mai là thức uống phù hợp cho phụ nữ.

Phương Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng