Tháng Ba – hoa bưởi vào bếp

Tinh dầu hoặc nước hoa bưởi cho vào chè, bánh trôi chay, pha trà, làm bánh... có mùi thơm mát, hấp dẫn.

Hoa bưởi: Vừa ăn vừa chơi lại dùng chữa bệnh

Vị ngọt thơm đặc trưng của mía tím Hòa Bình

3 món chè ngon mát từ bột sắn dây

Sử dụng bột sắn dây như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Mía ướp hoa bưởi:

Chọn một cây mía thật ngon cùng 200gr hoa bưởi. Tước bỏ vỏ mía rồi đem tiện thành những khúc ngắn chừng 3 cm, chẻ làm 4 phần. Hoa bưởi nhặt bỏ lá, nhớ là phải chọn những bông mới nở cứng cáp, cánh dày, có màu trắng ngần. Rửa qua hoa bưởi với nước sạch, vảy ráo nước rồi cho mía và hoa bưởi vào hộp đậy kín cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 – 2 tiếng là được. Có thể cho vào túi nolon buộc chặt lại cũng được.

Những khẩu mía ngọt mềm, thơm dịu dàng mùi hoa bưởi sao mà mê đắm. Đảm bảo bất cứ ai cũng không thể từ chối món quà vặt đơn giản mà vô cùng tinh tế này.

Bột sắn ướp hoa bưởi:

Bột sắn dây sau khi phơi hoặc sấy khô đạt đến 80% thì bắt đầu hái hoa bưởi. Chọn những bông hoa bưởi mới nở. Tách cánh hoa ra khỏi đài và nhụy trộn đều cánh hoa bưởi với sắn dây, đem sấy hoặc phơi thêm đến khi đạt đủ độ khô.

Gói bột sắn lẫn hoa bưởi vào những túi nilon, buộc kín để giữ mùi. Sở dĩ phải tách phần nhụy vì không làm hỏng màu bột sắn và tránh làm cho bột bị đắng. Cũng không nên cho hoa bưởi tươi vào bột sắn khô vì có thể sẽ làm cho bột sắn bị ẩm mốc.

Nước hoa bưởi để dành dùng nấu chè, làm bánh…

Tách từng bông hoa ra thả vào chậu nước rửa nhẹ tay cho hết sạch bụi bẩn, vớt ra để ráo nước.

Dùng lọ thủy tinh sạch, tráng qua nước sôi, để thật khô. Trải đều 1 lớp hoa bưởi rồi đến 1 lượt đường cát với tỉ lệ 1kg đường/1kg hoa bưởi, lần lượt cho đến khi hết. Lớp trên cùng trải nhiều đường hơn để giữ cho hoa không bị nổi váng mốc. 

Đậy nắp lọ hoa bưởi thật kín, sau khoảng 10 – 15 ngày là bắt đầu đem ra dùng dần được. Sau khoảng 1 tháng là đường và tinh dầu hoa bưởi sẽ ngấm hoàn toàn. Có thể lọc rồi chia thành những lọ nhỏ, cất vào ngăn mát tủ lạnh dùng quanh năm. 

Mùa hoa bưởi chỉ khoảng 3 -  4 tuần là hết. Hãy tranh thủ tìm mua cho được một ít và tự tay chế biến những món ăn tuyệt vời từ loài hoa mang đậm hương vị tháng ba này nhé.




Phương Nhi H+; ảnh (Internet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng