Mới: Yoga làm tăng nguy cơ đau nhức cơ xương khớp cho người tập

Cũng như các hình thức tập luyện khác, yoga cũng có thể gây ra những chấn thương ngoài ý muốn khiến người tập bị đau đớn lâu dài

5 bài tập yoga giúp giảm căng thẳng tức thì

Tròn mắt xem những màn tập yoga "điên rồ" ở khắp nơi trên thế giới

Vì sao nam giới nên tập yoga mỗi ngày?

6 lý do nên cho trẻ tập yoga ngay mùa Hè này!

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Journal of Bodywork and Movement Therapies cho thấy, phần lớn những người tập yoga không biết rằng, họ có thể chịu những tổn thương cơ thể trong quá trình tập luyện, cho dù họ sử dụng biện pháp này để hồi phục sau chấn thương. 
Yoga không phải là xấu. Theo một báo cáo của Đại học Sydney, 74% người tham gia nghiên cứu cho biết rằng có thể cải thiện cơn đau bởi yoga.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có 10% những người tập yoga thường xuyên chịu những cơn đau cơ xương khớp, 1/3 trong số họ phải chịu đựng cơn đau này kéo dài trong vài tháng. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, việc duy trì tập luyện làm cơn đau trở nên tồi tệ hơn.
Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn gần 400 yogis (người tập yoga) tại các phòng tập bằng những câu hỏi về độ tuổi, thời gian theo tập, bài tập, cường độ tập luyện, vị trí xuất hiện cơn đau, thời gian chấn thương, mức độ thường xuyên xuất hiện các cơn đau...
Và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, hầu hết các cơn đau của yoga đều xuất hiện ở nửa trên cơ thể như ở vai, khuỷu tay, cổ tay, bàn tay. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là bởi một số tư thế tập có thể đặt thêm áp lực và trọng lượng lên các khu vực này. Một số thương tích là nhỏ, nhưng một số khác nghiêm trọng hơn là người ta đã phải bỏ yoga hoàn toàn hoặc mất vài ba tháng gián đoạn.
 Nhà sinh lý học thể dục Albert Matheny cho rằng, không đáng ngạc nhiên về vấn đề này. "Yoga có thể làm cho bạn đau và chấn thương như bất kỳ hoạt động khác," ông nói. Ông cũng giải thích rằng thương tích có thể được làm tồi tệ hơn khi bạn cố gắng tập luyện khi thương tích hay cơn đau vẫn còn âm ỉ.
Cũng theo Matheny, giống như bất kỳ hình thức tập thể dục nào, yoga nên được thực hành một cách an toàn. Những người mới bắt đầu tập yoga nên bắt đầu chậm rãi và với những tư thế đơn giản. Nếu không chắc chắn các bài tập của mình phù hợp, hãy trò chuyện với người hướng dấn về vấn đề này.
Còn nếu bạn đã bị chấn thương, hãy tham khảo ý kiến ​​của người hướng dẫn hoặc bác sỹ trước khi bắt đầu yoga. Tạp chí Yoga cảnh báo rằng có 4 tư thế đặc biệt có thể nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người bị thương, bao gồm Padmasana, Paschimottanasana, Marichyasana III và Chaturanga Dandasana. Ví dụ, tư thế Padmasana có thể khiến bạn đau đầu gối hoặc mắt cá chân, trong khi những người bị đau thắt lưng sẽ muốn tránh xa Paschimottanasana.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp