Tập thể dục như thế nào để phòng ngừa bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ?

Tập thể dục thường xuyên là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa Alzheimer

Nguyên nhân nào gây bệnh sa sút trí tuệ (Dementia) ở người cao tuổi?

Cần biết gì về sa sút trí tuệ để chủ động phòng ngừa?

Ăn uống như thế nào để phòng bệnh Alzheimer?

Bệnh Alzheimer: 5 dấu hiệu cảnh báo sớm

Tập thể dục thường xuyên từ lâu đã được biết đến là có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa sa sút trí tuệ và Alzheimer. Nó đứng đầu trong danh sách “Sáu trụ cột phòng chống bệnh Alzheimer” bao gồm tập thể dục đều đặn, tham gia vào xã hội, ăn uống lành mạnh, kích thích tinh thần, ngủ đủ giấc và quản lý căng thẳng.

Tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lên tới 50%. Các nghiên cứu cũng cho biết tập thể dục cũng có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức khi bạn bắt đầu hình thành các vấn đề về nhận thức.

Tập thể dục thường xuyên kích thích não bộ tạo ra các liên kết mới

Tập thể dục giúp kích thích não bộ duy trì các liên kết cũ và tạo ra các liên kết mới. Bạn cần tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần để có được lợi ích này. Bài tập lý tưởng bao gồm sự kết hợp giữa tập sức bền và sức mạnh. Đối với những người mới bắt đầu thì đi bộ hay bơi lội là những bài tập rất tuyệt vời.

Sự kết hợp giữa tập luyện sức bền và sức mạnh giúp tăng khối lượng cơ bắp và duy trì sức khỏe não bộ. Nghiên cứu cho thấy đối với những người trên 65 tuổi, việc thêm 2 buổi tập tăng cường cơ bắp vào thói quen tập hàng tuần có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhịp điệu, hoặc các bài tập làm tăng nhịp tim có thể giúp cải thiện tư duy và trí nhớ của người trung niên hoặc người cao tuổi.

Yoga là một bài tập rất tuyệt vời cho sức khỏe não bộ

Yoga cũng được khuyến khích vì nó có khả năng tăng cường sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy yoga như một bài tập thể dục nhịp điệu cho não bộ. Yoga bao gồm các động tác cơ thể, các bài tập thở và thiền định.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy yoga có tác động tốt đối với não bộ. Ngay cả khi bạn chưa tập yoga bao giờ, những lợi ích này vẫn có thể đến sau khi tập yoga 10-24 tuần.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập yoga, các bài tập thể dục nhịp điệu thường xuyên giúp gia tăng kích thước hồi hải mã theo thời gian. Hồi hải mã trong não có liên quan đến việc xử lý bộ nhớ và có thể thu nhỏ dần theo tuổi tác. Đây cũng là vùng bị ảnh hưởng đầu tiên khi bị sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già