8 lợi ích của yoga nóng, đặc biệt với các chị em

Tập Hot yoga có giảm cân không?

Những lợi ích khiến ai cũng yêu của yoga nóng

Tập Bikram yoga sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch

Giảm cân nhờ Yoga nóng

Bài tập yoga nóng chứa nhiều nguy hiểm

Yoga nóng là gì?

Nhiều người cho rằng Hot yoga và Bikram yoga là một, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau.

Bikram yoga được bậc thầy yoga Bikram Choudhury sáng lập và phổ biến rộng khắp. Người theo trường phái yoga này tập luyện trong một căn phòng được làm nóng đến 105°F (41°C) với độ ẩm là 40%, bao gồm 26 tư thế và 2 bài tập thở được thực hiện theo thứ tự. Các buổi tập Bikram yoga thường kéo dài 90 phút.

Nhờ cung cấp nhiều nhiệt hơn, yoga nóng còn được coi là bài tập cường độ cao cho tim, phổi và cơ bắp của bạn

Hot yoga cũng được thực hiện trên nền tảng nhiệt độ cao hơn bình thường, dao động trong khoảng 80 đến 100°F (27 đến 38°C) hoặc tùy thuộc vào giáo viên dạy yoga.

Các buổi tập Hot yoga có thể bao gồm bất kỳ tư thế nào và thời gian linh động. Không giống như Bikram yoga (yên tĩnh, nghiêm túc), Hot yoga thường sử dụng âm nhạc và các học viên được tương tác thường xuyên khi tập luyện.

Với scandal quấy rối tình dục học viên nữ của Bikram Choudhury cách đây không lâu, Bikram yoga đang dần mất đi lượng fan trung thành. Để ngăn sự sụt giảm các học viên theo học, thậm chí, nhiều phòng tập còn lấy Hot yoga để thay thế cho Bikram yoga. Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu kỹ các lớp học yoga nóng trước khi đăng ký.

Lợi ích của yoga nóng

Cả Hot yoga và Bikram yoga đều nhằm mục đích mang lại sự thư giãn cho tâm trí và cải thiện thể lực. Tuy tập luyện trong phòng có nhiệt độ cao có thể khiến bạn khó chịu và không thoải mái, nhưng trường phái yoga này thực sự có thể mang lại các lợi ích như sau:

1. Cải thiện tính linh hoạt

Giãn cơ sau khi làm nóng cơ bắp sẽ an toàn hơn so với việc chưa làm nóng. Vì vậy, môi trường nhiệt độ cao như phòng tập yoga nóng có thể giúp bạn thực hiện các tư thế yoga dễ dàng và hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy sau 8 tuần, những người tập Bikram yoga có sự linh hoạt cao hơn ở vùng lưng, vai và gân cơ khi so với nhóm đối chứng.

2. Đốt cháy nhiều calorie hơn

Một người nặng 72,5kg có thể đốt cháy khoảng 183 calorie mỗi giờ tập yoga truyền thống. Tăng nhiệt độ phòng tập lên có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calorie hơn nữa.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado (Mỹ), lượng calorie đốt cháy có thể lên tới 460 đối với nam và 330 đối với nữ trong một buổi tập Bikram yoga kéo dài 90 phút.

Tập Hot yoga tuy không đốt calorie nhiều hơn Bikram yoga, nhưng vẫn tiêu hao được lượng calorie nhiều hơn hẳn so với tập yoga truyền thống.

3. Xây dựng mật độ xương

Các tư thế yoga có thể giúp xây dựng mật độ xương hiệu quả, điều này đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi và phụ nữ tiền mãn kinh, vì mật độ xương sẽ ngày càng giảm khi theo tuổi tác.

Theo một nghiên cứu năm 2014, phụ nữ tiền mãn kinh tham gia tập Bikram yoga trong khoảng thời gian 5 năm đã tăng mật độ xương ở cổ, hông và lưng dưới. Các tác giả của nghiên cứu tin rằng Bikram yoga có thể là một lựa chọn hiệu quả để giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ.

4. Giảm căng thẳng

Nhiều người thực hành yoga như một cách tự nhiên để đối phó với căng thẳng.

Một nghiên cứu năm 2018 cho hay tập Hot yoga trong 16 tuần có thể làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng của người tham gia, đặc biệt đối với những người lười tập luyện thể chất. Đồng thời, nó cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua tiếp thêm cho họ niềm tin vào quyền kiểm soát hành vi và môi trường xã hội.

5. Giảm trầm cảm

Yoga nổi tiếng là một kỹ thuật giúp bạn thư giãn và cải thiện tâm trạng. Theo Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, nó cũng có thể là một liệu pháp giảm trầm cảm hiệu quả.

Một đánh giá năm 2017 dựa trên 23 nghiên cứu khác nhau tập trung vào yoga cũng khẳng định yoga là một cách hiệu quả để giảm các triệu chứng trầm cảm.

6. Tăng cường tim mạch

Theo một nghiên cứu năm 2014, tập Hot yoga có thể tác động tới trái tim ở mức tương tự như khi đi bộ nhanh (gần 6km/h). Hot yoga cũng làm tăng trao đổi chất và quá trình hô hấp của bạn.

7. Giảm đường huyết

Mặc dù bất kỳ phương pháp tập luyện nào cũng có thể giúp đốt cháy năng lượng và giảm mức glucose lưu thông trong máu, nhưng yoga nóng có thể là một công cụ đặc biệt hữu ích cho những người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy thực hành Bikram yoga ngắn hạn giúp cải thiện khả năng dung nạp glucose ở người cao tuổi bị béo phì, nhưng nó lại ít ảnh hưởng đến người trẻ và người gầy.

8. Nuôi dưỡng làn da

Bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều khi tập yoga nóng. Một trong những lợi ích của việc đổ mồ hôi trong môi trường nhiệt độ cao là nó có thể cải thiện lưu thông, đưa máu giàu oxy và dinh dưỡng đến các tế bào da. Từ đó, có thể giúp nuôi dưỡng làn da của bạn từ bên trong.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp