Táo bón ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ nhỏ?

Táo bón ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ

3 loại nước ép trái cây giúp điều trị táo bón cho trẻ

Các loại thực phẩm giúp bé nhuận tràng, đánh bay táo bón

Trẻ bị táo bón và những biến chứng nguy hiểm

Những thực phẩm giúp giảm táo bón ở trẻ em hiệu quả

Táo bón khiến trẻ chậm phát triển

Phần lớn trẻ bị táo bón bắt nguồn từ chế độ ăn uống và sinh hoạt. Một chế độ ăn quá nhiều thịt mà ít chất xơ, ít ăn rau, hoa quả, uống ít nước là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón. Nhiều trẻ không thích ăn rau hoặc mẹ không chú ý tới sự mất cân đối trong thực đơn khiến con ăn quá nhiều thịt. Ngoài ra, trẻ ít vận động, không có thói quen đi đại tiện hàng ngày cũng là các yếu tố thúc đẩy chứng táo bón tiến triển.

Táo bón nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Dễ nhận thấy nhất là chứng biếng ăn, kém hấp thu.

Khi trẻ táo bón, phân tích tụ lại trong đường tiêu hóa, không thoát ra được, gây chướng bụng, đầy hơi khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn, ăn khó tiêu, lâu dần dẫn đến chứng biếng ăn, kém hấp thu. Vì vậy, trẻ bị táo bón sẽ có nguy cơ cao suy dinh dưỡng, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ.

Biến chứng nguy hiểm khi táo bón ở trẻ kéo dài

Không chỉ ảnh hưởng tới khả năng phát triển của trẻ, táo bón khi kéo dài còn gây ra những biến chứng sức khỏe cực kỳ nguy hiểm như:

Nứt kẽ hậu môn: Táo bón nặng ở trẻ làm phân cứng hơn, trẻ sẽ phải dùng nhiều sức để đẩy phân ra ngoài, từ đó sẽ có nguy cơ gây nứt hay rách ống hậu môn. Nứt kẽ hậu môn gây nhiều đau đớn, khó chịu, chảy máu… mỗi khi trẻ đi vệ sinh. Không chỉ vậy, nứt kẽ hậu môn có thể gây ra hậu quả trẻ bị nhiễm trùng từ phân và gây nên ổ áp-xe giữa hai cơ thắt hay áp-xe quanh hậu môn. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến rò hậu môn, một bệnh khó điều trị bằng nội khoa và hay tái phát.

Táo bón khi kéo dài gây ra những biến chứng sức khỏe cực kỳ nguy hiểm

Tắc ruột: Nếu trong đại tràng phải tích trữ lâu ngày một lượng lớn các khối phân rắn sẽ gây ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột. Khi trẻ có các biểu hiên đau bụng cơn liên tục, bụng chướng, không đánh hơi hoặc đi ngoài được, sờ thấy khối phân rắn, mẹ nên nghĩ ngay đến con có thể bị tắc ruột, cần cẩn thận quan sát hoặc đưa con đi khám ở cơ sở y tế uy tín.

Bệnh trĩ: Đây được coi là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất khi trẻ bị táo bón nặng. Phân ứ đọng lâu ngày trong trực tràng gây cản trở quá trình tuần hoàn máu của cơ thể. Lâu dần gây nên bệnh trĩ, sa trực tràng và thậm chí nghiêm trọng hơn là ung thư trực tràng nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên chú ý đến tình trạng phân và đi tiêu của con để có thể phát hiện kịp thời và chữa trị bệnh táo bón nhanh nhất cho trẻ.

Để đối phó với tình trạng táo bón ở trẻ, ngoài tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn, mẹ có thể bổ sung chất xơ tự nhiên cho trẻ từ các sản phẩm bổ sung. Mẹ nên lưu ý chọn các sản phẩm có thành phần chất xơ bao gồm cả: chất xơ mạch ngắn giúp hòa tan nhanh và hấp thu dưỡng chất; chất xơ mạch dài giúp nuôi dưỡng hệ lợi khuẩn đường ruột. Bên cạnh đó, hỗn hợp chất xơ tự nhiên và men vi sinh vừa giúp cải thiện đường ruột, đồng thời cải thiện tính chất phân, giúp trẻ dễ dàng “đánh bại” táo bón. Trẻ vừa hết táo bón, mà hệ tiêu hóa lại khỏe mạnh và trẻ ăn ngon miệng hơn.

Trần Lưu H+

Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ:

Bio-acimin Fiber là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh.

Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng: Làm mềm và tăng thể tích phân; Kích thích nhu động ruột; Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ

Website: http://www.bioacimin.com/; Fanpage: https://www.facebook.com/bioacimin/; Hotline: 19006436

sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ