Carotenoid giúp tăng cường hoạt động não bộ ở người cao tuổi

Người già dễ bị suy giảm hoạt động trí não, dẫn đến các bệnh sa sút trí tuệ

Có thể bổ sung thực phẩm chứa carotenoid để mắt luôn sáng khỏe?

Carotenoid: Vũ khí mới chống lại ung thư vú

Khả năng ghi nhớ là yếu tố quyết định lựa chọn thực phẩm

Đọc, viết giúp bảo vệ não bộ người già

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgia (Mỹ) đã sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) để tìm hiểu carotenoid ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của não bộ. Họ tiến hành đo hoạt động não của hơn 40 người trong độ tuổi từ 65 – 86 bằng máy quét MRI, trong khi những người này đang cố nhớ lại các cặp từ họ được tiếp xúc trước đó.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người có hàm lượng cao lutein và zeaxanthin (các dạng carotenoid - sắc tố hữu cơ có nhiều trong thực vật) không cần hoạt động não nhiều để hoàn thành yêu cầu ghi nhớ từ. Tuy nhiên, những người có nồng độ thấp các carotenoid này phải sử dụng nhiều phần não bộ khác nhau để có thể ghi nhớ các từ.

Carotenoid có nhiều trong cà rốt, cải xoăn,...

Trưởng nhóm nghiên cứu, Cutter Lindbergh cho biết: "Có một quá trình suy giảm tự nhiên xảy ra trong não bộ khi con người già đi, nhưng não vẫn có khả năng bù đắp lại thiếu hụt đó. Một trong những cách bù đắp là sử dụng nhiều phần não bộ hơn để hoàn thành một công việc, giúp não bộ duy trì cùng tốc độ hoạt động nhận thức như cũ”.

Cutter Lindbergh cho biết thêm: "Nhìn bề ngoài, mọi người vẻ như vẫn có khả năng ghi nhớ bình thường. Tuy nhiên khi phân tích kết quả qua máy quét, chúng tôi nhận thấy những hoạt động xảy ra trong não của từng người có sự khác biệt đáng kể, dựa vào mức độ carotenoid của họ”.

Các nhà khoa học hiện đang tiến hành nghiên cứu thêm về lượng carotenoid cần thiết để đảm bảo tăng cường hoạt động chức năng của não bộ. Nhưng trước đó, các nhà khoa học vẫn khuyến khích việc bổ sung lượng lutein và zeaxanthin tiêu thụ hàng ngày.

Trong một số nghiên cứu trước đó, carotenoid trong cà rốt còn được nhận thấy có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú lên tới 60%. Ngoài ra, lutein và zeaxanthin cũng có tác dụng trong việc làm tăng cường sức khỏe của mắt ở những người lớn tuổi.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già