Tăng cân, béo bụng: Thủ phạm là suy giảm hormone!

Tăng cân, béo bụng có liên quan gì đến hormone?

Chuyên gia thể hình bày cách cho các chị em ăn vặt không lo béo

Mẹ dược sỹ chia sẻ cách giúp con hấp thụ dinh dưỡng, tăng cân tự nhiên

Chỉ 1 ngày ăn uống “thả phanh” cũng có thể khiến bạn tăng cân

Cách giảm cân trong 10 ngày: Khoa học, đơn giản và không tăng cân lại

Có đến 90% phụ nữ mãn kinh bị tăng cân. Tăng cân có thể là tăng chất béo, mô cơ hoặc tích tụ chất lỏng dư thừa. Tuy nhiên, tăng cân trong thời kỳ mãn kinh thường là tăng mỡ quanh bụng, eo. 

Trung bình, phụ nữ tăng từ 5,5 - 7kg trong độ tuổi từ 45 đến 55, khi mãn kinh xảy ra. Trọng lượng dư thừa này thường không phân bố đồng đều trên cơ thể mà tích tụ lại quanh bụng. 

Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn nguy hại với sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh tật như: 

- Bệnh tim mạch, đột quỵ;

- Tăng huyết áp; 

- Loãng xương; 

- Ung thư vú; 

- Cholesterol cao; 

- Bệnh thận; 

- Ngưng thở khi ngủ;

- Đề kháng insulin làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường; 

- Các triệu chứng mãn kinh thêm trầm trọng. 

Nguyên nhân chính gây tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Với phụ nữ mãn kinh, nguyên nhân chính gây tăng cân chính là thay đổi hormone trong cơ thể. Hormone có chức năng phức tạp trong cơ thể, bao gồm cả kiểm soát cân nặng. Dưới đây là danh sách các hormone khiến chị em bị tăng cân, béo bụng. 

Estrogen

Khi buồng trứng của phụ nữ sản sinh ít estrogen hơn, cơ thể cố gắng rút estrogen từ những nơi khác. Các tế bào mỡ cũng có thể sản sinh ra estrogen, do đó, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để chuyển đổi calo thành chất béo để làm tăng mức estrogen. 

Thật không may là các tế bào mỡ không đốt cháy calo theo cách mà các tế bào cơ thường làm, gây tăng cân. 

Progesterone

Sự tích nước trong cơ thể thường liên quan đến mãn kinh vì lượng nước tích trữ và chướng bụng có thể là kết quả của việc suy giảm hormone progesterone. Mặc dù điều này không thực sự dẫn đến tăng cân, nhưng khi mặc quần áo có thể cảm thấy hơi căng và một số phụ nữ cũng cảm thấy cơ thể nặng nề hơn.

Theo một nghiên cứu, suy giảm hormone estrogen và progesterone có thể làm tăng sự thèm ăn của người phụ nữ, và khiến phụ nữ ăn thêm 67% so với bình thường. Ăn nhiều hơn cộng với quá trình trao đổi chất suy giảm trong thời kỳ mãn kinh có thể gây tăng cân. Vì thế, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thường có trọng lượng lớn hơn so với phụ nữ trong độ tuổi 20 và 30.


Testosterone

Lượng hormone này tăng lên khi bắt đầu mãn kinh. Testosterone chịu trách nhiệm cho việc phân phối trọng lượng ở vùng quanh eo, thay vì ở hông.

Anh Nguyễn H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp