Tắm nước ấm giúp ngủ ngon: Nhưng phải tắm lúc nào, trong bao lâu?

Vệ sinh giấc ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn

Làm thế nào để ngủ ngon hơn khi mắc hội chứng chân không yên?

Bà bầu bị mất ngủ: Làm thế nào để ngủ ngon hơn?

Đắp chăn nặng tới 1 yến: Giải pháp ngủ ngon, giảm lo âu hiệu quả

5 loại đồ ăn, thức uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Đối với những người đang gặp các vấn đề về giấc ngủ mỗi đêm, vệ sinh giấc ngủ luôn là lời khuyên hàng đầu để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vệ sinh giấc ngủ bao gồm các thói quen tốt mà bạn nên áp dụng trước và trong khi ngủ, như: Tập thể dục đều đặn, giữ cho phòng ngủ mát mẻ, tránh uống rượu trước khi đi ngủ, sử dụng thực phẩm chức năng... Tắm trước khi đi ngủ cũng là một biện pháp giúp ngủ ngon được nhiều người biết đến.

Điều này một phần là do tắm nước ấm có thể giúp chúng ta thư giãn, nhưng cũng có thể là vì thân nhiệt có xu hướng hạ xuống khi tắm nước ấm - yếu tố giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, bạn đã nắm được bí quyết tắm trước khi ngủ?

Để giải đáp câu hỏi này, nhóm các nhà khoa học được dẫn đầu bởi tác giả Shahab Haghayegh tới từ Khoa Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Texas (Mỹ) đã tiến hành phân tích thời gian tắm đối với chất lượng giấc ngủ.

Nhóm đã chọn lọc trong tổng số 5.322 nghiên cứu từ các cơ sở dữ liệu như PubMed, CINAHL, Cochran, Medline, PsycInfo và Web of Science. Kết quả phân tích tổng hợp mới được công bố trên Tạp chí Sleep Medicine Reviews (Hà Lan).

Các nhà khoa họ đã phân tích tác động của “sưởi ấm cơ thể thụ động thông qua nước” đối với một số chỉ số về chất lượng giấc ngủ, bao gồm: Độ trễ của giấc ngủ đầu tiên (SOL/sleep onset latency), thức dậy sau khi ngủ, tổng thời gian ngủ, hiệu quả ngủ, giấc ngủ sóng chậm và chất lượng giấc ngủ chủ quan.

Một SOL dài hơn (thời điểm chuyển giao từ trạng thái thức tỉnh sang trạng thái giấc ngủ) là một phép đo tiêu chuẩn về sự hài lòng khi ngủ. Hiệu quả giấc ngủ cũng là một cách đo lường giấc ngủ thông thường, được tính toán theo công thức:

Cuối cùng, giấc ngủ sóng chậm mô tả giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ, điều mà nhiều người tin là rất quan trọng cho việc học tập và củng cố trí nhớ.

Kết quả phân tích cho thấy thời điểm tốt nhất để tắm là 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ. Thời lượng tắm không cần dài hơn 10 phút.

Điều này giúp làm mát cơ thể bằng cách cải thiện lưu thông máu từ lõi của cơ thể đến tay và chân. Tắm nước ấm vào thời điểm này giúp cải thiện “nhịp sinh học thân nhiệt”, giúp mọi người ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Biết Tuốt H+ (Theo SMR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp