Tắm nắng sớm để... giảm cân

Nghiên cứu mới của trường đại học Northwestern cho thấy thời điểm, cường độ và thời gian tắm nắng liên quan đến cân nặng của bạn. Theo đó, những người tắm nắng vào buổi sáng dù chỉ với cường độ nhỏ cũng có chỉ số khối cơ thể (BMI) nhỏ hơn đáng kể so với những người tắm nắng vào thời điểm muộn hơn trong ngày.

Ánh mặt trời buổi sáng giúp tiêu hao năng lượng


Chọn thời điểm tắm nắng

Các nhà khoa học đã tìm kiếm những tình nguyện viên với độ tuổi trung bình là 30, không làm ca và không gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sau đó theo dõi sát sao chế độ ăn, ngủ và hoạt động hằng ngày của họ.

Nhóm nghiên cứu thu thập những thông tin này trong suốt một năm và tính toán mức độ ánh sáng, lượng calo họ nạp vào hằng ngày của những người tham gia.

Kết quả cho thấy những người tiếp xúc với ánh sáng trên 500 lux có chỉ số BMI thấp hơn (ánh sáng trong phòng thông thường ở mức 150 đến 500 lux trong khi ánh sáng ngoài trời đạt trên 1000 lux kể cả vào những ngày nhiều mây)

Hơn thế nữa, ảnh hưởng của việc tắm nắng buổi sáng đối với trọng lượng cơ thể không phụ thuộc vào mức độ hoạt động, lượng calo nạp vào, thời gian ngủ, độ tuổi của mỗi cá nhân hay mùa.

Dù nghiên cứu này không giải thích vì sao ánh sáng mặt trời lại ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể nhưng những nghiên cứu trước đó đã chỉ ra ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết sự trao đổi chất, cảm giác đói, no hay chán.

Giáo sư thần kinh học Phyllis C.Zee cho biết chỉ khoảng 20 đến 30 phút tắm nắng mỗi ngày cũng có thể tác động đến chỉ số BMI.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp