Tắm nắng đúng cách cho trẻ vào mùa đông

Tắm náng có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ

Làm cách nào để trẻ uống nhiều sữa hơn?

Gần 7 triệu trẻ được tiêm vaccine Sởi-Rubella

Trẻ bị stress, hãy coi chừng!

Trẻ bị cước tay chân: Mẹo chữa trị hiệu quả

Trẻ bị sốt cao có nên tự ý dùng thuốc chống co giật?

 Những điều lưu ý dưới đây sẽ giúp mẹ giải tỏa vấn đề và yên tâm cho trẻ  tắm nắng hiệu quả và an toàn.

Thời gian

Mùa đông, không phải ngày nào cũng có nắng. Vì thế, nếu thấy nắng lên thì các mẹ nên tranh thủ cho trẻ tắm nắng. Thời gian thích hợp nhất cho trẻ vào mùa lạnh là 9-10h sáng, có thể thêm 15 phút trong khoảng 16-17h. Trong khoảng thời gian này không quá lạnh nên trẻ có thể ra ngoài an toàn. Tuyệt đối không để trẻ tắm nắng vào buổi trưa và đầu giờ chiều vì ánh nắng lúc này rất mạnh sẽ gây tổn thương da của trẻ.

Địa điểm                    

Nên chọn chỗ khuất gió và ánh nắng không chiếu thẳng vào đầu, mặt và mắt trẻ. Nếu ở những nơi quá thông thoáng, nhiều gió trẻ sẽ dễ bị cảm lạnh.

Nơi tắm nắng tốt cho trẻ phải sạch sẽ và thoáng mát.

Nơi tắm nắng tốt cho trẻ không được có bụi bẩn, phải sạch sẽ, thoáng mát và trong lành. Nếu trời có nắng nhưng lại có gió và mẹ không tìm được vị trí tốt ngoài trời thì có thể cho trẻ tắm nắng bên khung cửa sổ. Nhưng lưu ý, tia nắng chiếu qua cửa kính không có tác dụng với trẻ.

Mặc quần áo cho trẻ tắm nắng

Trẻ rất dễ bị cảm lạnh nếu ra gió. Cho nên, mẹ phải giữ ấm cổ, tay, chân và đầu của trẻ. Sau khi ra nắng một lúc thì lần lượt cởi quần áo cho trẻ, không nên cởi ngay một lúc thân nhiệt trẻ không kịp thích nghi sẽ rất nguy hiểm. Cởi bớt quần áo dày, để lại quần áo mỏng và vén lên cao để tắm nắng cho trẻ ở lưng, bụng, cánh tay và chân.

Chỉ nên tắm nắng cho trẻ 15 đến 30 phút tránh để trẻ ở ngoài gió quá lâu.

Sau khi tắm nắng

Tắm nắng xong, trẻ có thể sẽ ra mồ hôi, mẹ hãy dùng khăn bông mềm để thấm mồ hôi cho trẻ. Sau khoảng 30 phút có thể vắt khăn qua nước tắm lau người cho trẻ. Uống một chút nước để trẻ bù lượng nước đã mất qua mồ hôi và nhanh chóng mặc quần áo ấm để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Sau khoảng 30 phút sau khi tắm mẹ có thể vắt khăn qua nước tắm lau người cho trẻ

Nếu trẻ đang dùng kháng sinh nhóm Quinolon, điều trị các bệnh cấp tính, bị bệnh nội tiết như basedow, eczema, herpes… thì tuyệt đối không được tắm nắng.

Bổ sung vitamin D qua dinh dưỡng

Những ngày nắng trong mùa đông thường không nhiều nên mẹ cần chú ý bổ sung vitamin D cho trẻ qua thức ăn. Nếu trẻ còn bú mẹ thì mẹ nên ăn những thực phẩm giàu cacli.

Một số loại thực phẩm cả mẹ và trẻ nên bổ sung để tăng cường vitamin D như sữa, pho mát, nấm, trứng, cá hồi, và nước cam. Tùy độ tuổi của trẻ mà mẹ cho ăn phù hợp.

Ngoài ra, trẻ có thể uống bổ sung vi lượng vitamin D theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ