Tại sao trẻ hay thức giấc, quấy khóc vào ban đêm?

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bé hay tỉnh giấc vào ban đêm

Có cách nào giúp trẻ sơ sinh ngủ xuyên đêm?

Infographic: Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

Nhận biết ngay triệu chứng trào ngược im lặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Một vài bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh, bạn nên chú ý

Mọc răng

Mọc răng là một giai đoạn quan trọng của trẻ, khiến cho lợi của bé bị sưng và đau, rất khó chịu. Cơn đau có thể diễn ra vào ban ngày và đôi khi vào cả ban đêm, khiến bé tỉnh giấc và quấy khóc. Bạn có thể tham khảo một vài biện pháp tự nhiên giúp bé hết khó chịu khi mọc răng, giúp bé ngủ ngon hơn về đêm.

Tã ướt

Tã ướt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ thức dậy lúc nửa đêm. Vì vậy, cha mẹ nên thay tã thường xuyên cho bé, đặc biệt nếu bạn cho bé dùng tã vải.

Bé ngủ nhiều vào ban ngày

Ngủ nhiều vào ban ngày có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ chính về đêm

Nhiều bậc cha mẹ thường cho con ngủ trưa nhiều vì biết giấc ngủ giúp bé nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng. Nhưng với trẻ, giấc ngủ ban đêm quan trọng hơn nhiều so với giấc ngủ trưa trong ngày.

Nếu bé đã ngủ nhiều giờ trong ngày, đặc biệt là gần giờ ăn tối hoặc trước khi đi ngủ, giấc ngủ của trẻ sẽ bị xáo trộn và sẽ rất khó dỗ bé ngủ về đêm.

Vấn đề đường hô hấp

Ho, cảm lạnh có thể làm cho bé cảm thấy không thoải mái và khó ngủ hơn về đêm. Bé có thể bị nghẹt mũi, ho, khó thở và dễ tỉnh giấc giữa đêm. Một số trẻ có thể bị đau sau khi tiêm phòng, và đây cũng là nguyên nhân khiến bé không chịu ngủ.

Các vấn đề về tiêu hoá

Đầy hơi, trào ngược dạ dày có thể khiến con cảm thấy đau và khó ngủ. Những cơn đau bụng nhẹ cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ của trẻ.

Nhiệt độ phòng ngủ

Cơ thể trẻ sơ sinh chưa tự thích nghi được với sự thay đổi của thời tiết. Vì vậy, bạn nên chú ý tới việc chọn quần áo phù hợp cho trẻ tùy theo nhiệt độ trong ngày.

Nên chọn cho bé quần áo chất liệu cotton thoáng mát, dễ thấm mồ hôi khi đi ngủ. Chú ý mặc thêm áo cho bé trong những ngày trời lạnh vì bé có thể đạp tung chăn ra khỏi người khi ngủ.

Đói bụng

Đói bụng là một trong những lý do chính khiên trẻ thức giấc vào ban đêm. Trẻ sơ sinh cần được cho ăn nhiều bữa trong ngày (kể cả buổi tối). Những bé lớn hơn vẫn có nhu cầu ăn ít nhất 1 bữa phụ trước khi đi ngủ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ