Tại sao người già hay bị mất ngủ và làm sao để khắc phục?

Người cao tuổi cần chú ý tới các thói quen, lối sống của mình để ngăn ngừa tình trạng mất ngủ

Mất ngủ khi mang thai là do đâu, khắc phục thế nào?

Muốn dễ ngủ, ngủ ngon hơn: Nên bổ sung melatonin hay magne?

Uống trà lạc tiên mỗi tối để có giấc ngủ ngon

Áp dụng ngay 4 cách này để có giấc ngủ ngon

Tại sao người cao tuổi thường hay bị mất ngủ?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người cao tuổi có xu hướng gặp phải nhiều rối loạn giấc ngủ, ví dụ như khó đi vào giấc ngủ, ngủ ít hơn, hay tỉnh giấc giữa đêm… hơn so với những người trong độ tuổi trẻ. Điều này cũng khiến mức năng lượng trong ngày của họ thường xuyên ở mức thấp.

Theo TS. Glenna Brewster, một chuyên gia về lão khoa và giấc ngủ người Mỹ cho biết: “So với những người trẻ tuổi, tỷ lệ người trung niên bị mất ngủ có xu hướng cao hơn và con số này cũng tăng lên theo độ tuổi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa mất ngủ là một phần bình thường của quá trình lão hóa”.

TS. Glenna Brewster cũng đưa ra nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ ở người già, bao gồm các yếu tố sau:

Người cao tuổi có thể bị mất ngủ do căng thẳng, lo lắng về vấn đề tài chính

- Lo lắng về vấn đề tài chính, gánh nặng chăm sóc gia đình.

- Thay đổi môi trường sống.

- Thay đổi lối sống, đặc biệt là khi mới về hưu.

- Có thói quen uống rượu bia gần giờ đi ngủ.

- Bệnh tật, đặc biệt khi nguy cơ mắc các bệnh mạn tính thường tăng lên khi bạn già đi.

- Bốc hỏa (do mãn kinh) ở phụ nữ.

- Ngủ trưa quá nhiều trong ngày.

- Đau buồn khi mất đi một người bạn, người thân.

- Căng thẳng, stress.

TS. Glenna Brewster cho biết: “So với những người không bị mất ngủ, những người cao tuổi gặp phải tình trạng này cũng thường mắc thêm ít nhất 2 bệnh mạn tính khác. Việc phải dùng thuốc điều trị các căn bệnh này cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ về đêm.

Cuối cùng, melatonin - một hormone giúp điều chỉnh nhịp sinh học tự nhiên trong cơ thể cũng có xu hướng cạn kiệt dần do các bệnh liên quan tới lão hóa như Alzheimer, đái tháo đường type 2… Điều này cũng khiến người cao tuổi khó có thể có được giấc ngủ ngon.

Làm sao cải thiện tình trạng mất ngủ ở người già?

Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng mất ngủ ở người già là nhanh chóng thiết lập thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt. Cụ thể, bạn cần thiết lập và duy trì lịch trình thức - ngủ đều đặn, ngay cả trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Tập thể dục đều đặn hơn, kiểm soát căng thẳng cũng có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. Bạn cũng nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử, tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị này vào buổi tối.

Cuối cùng, để có giấc ngủ ngon hơn, bạn cũng có thể cân nhắc bổ sung magne theo chỉ dẫn của bác sỹ. Dưỡng chất này có thể giúp điều hòa tâm trạng, giúp bạn dễ ngủ, ngủ lâu hơn và mang tới cảm giác khoan khoái hơn khi thức dậy vào ngày hôm sau.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già