Tại sao người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn phù hợp?

Người bệnh đái tháo đường nên thay đổi chế độ ăn uống như thế nào?

Những loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 phổ biến nhất

6 lưu ý cần nhớ khi chăm sóc vết thương cho người bệnh đái tháo đường

10 cách kiểm soát đái tháo đường tự nhiên, không dùng thuốc

Những thực phẩm “cứu nguy” khi người bệnh đái tháo đường bị hạ đường huyết

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống phù hợp?

Trên thực tế, khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate, cơ thể sẽ phải sản sinh các enzyme để phá vỡ carbohydrate thành các phân tử đường nhỏ hơn. Các phân tử đường này sau đó sẽ được hormone insulin vận chuyển ra khỏi máu, tới các tế bào - nơi chúng được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, cơ thể sẽ không xử lý các chất dinh dưỡng đúng cách, cụ thể là quá trình phân hủy carbohydrate và đưa glucose vào tế bào không hiệu quả. Điều này có thể khiến nồng độ đường glucose trong máu tăng cao/hạ thấp bất thường.

Ăn quá nhiều carbohydrate có thể khiến đường huyết tăng cao bất thường

Người bệnh đái tháo đường thường phải dùng thuốc điều trị để hạ đường huyết, giúp cơ thể sử dụng hormone insulin hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thay đổi chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể góp phần giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Đâu là chế độ ăn uống phù hợp với người bệnh đái tháo đường?

Chế độ ăn phù hợp với người bệnh đái tháo đường cần đạt đủ các tiêu chí như: Bao gồm các thành phần giàu chất dinh dưỡng, ít carbohydrate, nhiều các loại rau củ ít tinh bột, nhiều thực phẩm giàu protein và các chất béo có lợi cho tim.

Các thực phẩm giàu chất xơ nhưng chứa lượng carbohydrate vừa phải như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt… cũng có thể được bổ sung với lượng vừa phải.

Cụ thể, người bệnh đái tháo đường có thể ăn: Các loại rau củ không chứa tinh bột (như bông cải xanh, súp lơ trắng, cà rốt, cà chua, ớt chuông, cần tây), các loại thịt đỏ hữu cơ, thịt gia cầm, cá (đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá thu), trứng, thực phẩm giàu chất béo lành mạnh (như dầu dừa, quả bơ, dầu olive), trà và cà phê không thêm đường/sữa.

Bạn cũng có thể ăn các loại quả hạch (hạnh nhân, hồ trăn, óc chó), các loại hạt (hạt chia, hạt lanh), các loại trái cây (táo, quả mọng, cam, chuối, lê), các sản phẩm từ sữa không đường… nhưng với lượng vừa phải hơn.

Người bệnh đái tháo đường nên hạn chế các loại ngũ cốc tinh chế, các loại rau củ nhiều tinh bột (như khoai tây, ngô, sắn), các loại thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm nhiều đường (bao gồm cả các loại nước ngọt, nước có gas).

Thực hiện được chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa một số biến chứng đái tháo đường nhất định. Bên cạnh đó, có chế độ ăn uống phù hợp cũng giúp bạn giữ cân nặng ổn định hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Dr. Axe)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng. Bởi, dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng