Tại sao mãn kinh làm giảm ham muốn?

Triệu chứng thường gặp nhất khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh là giảm ham muốn tình dục

Uống rượu vang đỏ tốt cho sex và nhiều hơn thế nữa

Tại sao phụ nữ 30+ cần bổ sung DHEA?

Tăng ham muốn nhờ thủ dâm

Kế hoạch 7 ngày tăng ham muốn và khả năng "yêu"

Mãn kinh ảnh hưởng đến ham muốn tình dục như thế nào?

Trên thực tế, thời kỳ mãn kinh đánh dấu sự suy giảm chức năng buồng trứng, cụ thể là buống trứng giảm tiết nội tiết tố estrogen và progesterone. Sự suy giảm nội tiết tố khiến phụ nữ không còn ham muốn và điều này có thể tiếp tục trong những năm sau mãn kinh.

Mặt khác, sự xuất hiện của các triệu chứng và mức độ của triệu chứng mãn kinh ở mỗi phụ nữ là không giống nhau. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí British Medical cho thấy phần lớn những phụ nữ mãn kinh đều bị suy giảm ham muốn tình dục, nhưng cũng có một lượng phụ nữ dù ít hơn nói rằng họ thực sự lại cảm thấy ham muốn nhiều hơn khi ở giai đoạn mãn kinh.

Bước vào thời kỳ mãn kinh, giấc ngủ của bạn có thể bị rối loạn. Giảm chất lượng giấc ngủ khiến cơ thể luôn trong tình trạng uể oải và mệt mỏi. Giảm lưu lượng máu đến âm đạo có thể dẫn đến khô âm đạo, thậm chí làm âm đạo bị teo. Điều này khiến hoạt động tình dục trở nên gặp khó khăn, thậm chí đau đớn.

Cách đối phó với suy giảm ham muốn tình dục

Nếu bị suy giảm ham muốn, bạn có thể cảm thấy buồn chán và thất vọng. Hãy cố gắng suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn. Bạn có thể chia sẻ tình trạng của mình với chồng và cùng nhau tìm ra cách để cải thiện vấn đề này, chẳng hạn như dành thêm thời gian cho các hoạt động lãng mạn để kích thích ham muốn tình dục, đầu tư cho khúc dạo đầu nhiều hơn trước khi vào cuộc chính.

Mặc dù không có loại thuốc đặc biệt có thể điều trị suy giảm ham muốn tình dục do mãn kinh, bạn có thể tham khảo một vài tùy chọn dưới đây:

- Sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo có thể giúp làm giảm tình trạng âm đạo bị khô khi quan hệ tình dục.

- Uống thuốc Tibolone theo hướng dẫn bác sỹ có thể tăng đáp ứng tình dục ở phụ nữ mãn kinh. Loại thuốc này cũng có tác dụng điều trị hiệu quả tình trạng teo âm đạo.

- Áp dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT) có thể giúp giảm bớt nhiều triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, liệu pháp này tiềm ẩn một số rủi ro cho phụ nữ sử dụng nên cần được theo dõi sát sao của bác sỹ nội tiết.

- Dùng thực phẩm chức năng bổ sung hoạt chất sinh học Pregnenolone giúp phụ nữ kích thích cơ thể tự tăng sinh estrogen và progesterone, từ đó giúp gia tăng ham muốn tình dục một cách tự nhiên.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn