Tại sao cần bổ sung vitamin B12 vào chế độ ăn uống hàng ngày?

Vitamin B12 là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý ăn thực phẩm giàu vitamin B12

Những loại thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin B12 lý tưởng

Dấu hiệu ở mắt cảnh báo bạn bị thiếu vitamin B12

Những dấu hiệu ở miệng và cơ thể cảnh báo bạn bị thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 gây ra hệ quả gì?

Vitamin B12 là gì?

Giống như hầu hết các chất dinh dưỡng khác, vitamin B12 là một loại vitamin B quan trọng mà cơ thể cần.

Vitamin B12 còn được gọi với tên khác là cobalamin, đây là một loại vitamin tan trong nước quan trọng trong cơ thể, có tự nhiên trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh trung ương, hình thành các tế bào hồng cầu và tổng hợp DNA. Vì vitamin B12 hòa tan trong nước và lượng dư thừa trong cơ thể có thể dễ dàng được thận đào thải qua nước tiểu nên ít gây độc tính cho cơ thể.

Tác hại khi thiếu vitamin B12

Vitamin B12 được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, cá, thịt gia cầm, trứng và sữa. Tuy nhiên, nó cũng có thể được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như một số loại bánh mì và sữa thực vật.

Bổ sung vitamin B12 từ một số nguồn thực phẩm

Tình trạng thiếu hụt vitamin B12 thường xảy ra khi cung cấp qua thức ăn không đủ hoặc cơ thể có vấn đề về rối loạn hấp thu vitamin B12. Các triệu chứng của thiếu vitamin B12 bao gồm mệt mỏi, tim đập nhanh, da xanh xao, sa sút trí tuệ, giảm cân và vô sinh.

Thiếu vitamin B12 cũng sẽ đưa tới những rối loạn thần kinh như kích thích, ảo giác, thay đổi về phản xạ tự nhiên, chức năng cơ kém, xuất hiện các vấn đề về trí nhớ, suy giảm vị giác và nhiều trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra rối loạn tâm thần. Đối với trẻ em, các vấn đề có thể xảy ra gồm tăng trưởng chậm, kém phát triển và gặp khó khăn khi vận động.

Lợi ích sức khỏe của vitamin B12

Chúng ta cần bổ sung vitamin B12 để duy trì mọi hoạt động của cơ thể từ tâm trạng tới tiêu hóa. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của việc bổ sung đủ vitamin B12:

Giảm nguy cơ ung thư

Bổ sung đủ vitamin B12 có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Một nghiên cứu trên Tạp chí ung thư Quốc tế cho thấy những người có lượng vitamin B12 thấp sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, đặc biệt là nếu họ hút thuốc. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Public Health Nutrition cho thấy mối quan hệ giữa vitamin B12 và ung thư đại trực tràng. Những người có lượng vitamin B12 càng cao thì nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng càng thấp. Các nghiên cứu cũng cho thấy những phát hiện tương tự liên quan đến ung thư tuyến tụy.

Cải thiện chức năng não bộ

Một trong những chức năng chính của vitamin B12 là giúp các tế bào trong hệ thần kinh trung ương của chúng ta phát triển. Khi chúng ta bổ sung không đủ vitamin B12 có thể dẫn đến những rối loạn thần kinh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng vitamin B12 thấp có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ và hệ thần kinh trung ương của chúng ta. Mặt khác, bổ sung đủ vitamin B12 có thể giúp giữ cho các tế bào của bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Chuyển hóa năng lượng lành mạnh

Mặc dù vitamin B12 không trực tiếp cung cấp năng lượng cho chúng ta, vì nó không chứa calo nhưng nó vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Tất cả tám loại vitamin B thiết yếu (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12) đều tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển nó thành năng lượng. Chúng không trực tiếp cung cấp cho bạn năng lượng như thực phẩm chứa calo (carbs, protein, chất béo. Tuy nhiên, vitamin B12 vẫn cần thiết cho việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng cho các tế bào của chúng ta.

Nguyễn An H+ (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng