Tại sao cần bổ sung men vi sinh cho trẻ?

Bổ sung men vi sinh giúp trẻ ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt hơn

3 sai lầm thường gặp khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Cần lưu ý gì khi cho trẻ bị tiêu chảy sử dụng men vi sinh

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Làm thế nào để bổ sung men vi sinh tốt nhất cho trẻ nhỏ?

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh (còn được gọi là probiotics) là sản phẩm chứa các vi sinh vật sống, khi được bổ sung với số lượng thích hợp sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe con người. Men vi sinh chứa các vi sinh vật giống với các lợi khuẩn có thể tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, hoặc có sẵn trong một số loại thực phẩm và sản phẩm bổ sung.

Ngoài men vi sinh, có một số thực phẩm cũng chứa probiotics, bạn có thể cho trẻ ăn, gồm: Sữa chua, dưa muối, phô mai mềm (như Gouda), tempeh và bơ.

Những lợi ích khi bổ sung men vi sinh cho trẻ

Trong đường ruột có rất nhiều vi khuẩn cư trú gồm cả vi khuẩn có lợi lẫn vi khuẩn có hại. Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh có tỷ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn tồn tại bên trong đường ruột là: 85% lợi khuẩn, 15% hại khuẩn. Vì bất kì lý do nào khiến tỷ lệ này thay đổi, ví dụ như sau khi sử dụng thuốc kháng sinh, sẽ gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe, điển hình là rối loạn tiêu hóa.

Khi này, việc bổ sung lợi khuẩn có thể giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột, giảm rõ rệt các tình trạng đầy hơi, trướng bụng, ăn không tiêu, táo bón mạn tính hay tiêu chảy kéo dài mà rối loạn tiêu hóa gây ra.

Bổ sung lợi khuẩn có thể giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột

Lý giải một cách khoa học, vi khuẩn có ích trong các loại men vi sinh sẽ tham gia vào quá trình biến đổi thức ăn, chất xơ thực phẩm ở ruột non thành acid lactic, acetic, butyric, vitamin, axit amin, men, hocmone…., sinh ra các khí NH3, CO2, H2S… Quá trình lên men này giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru, khoẻ mạnh do tạo ra được môi trường acid nhẹ, tăng cường hấp thu canxi, chất khoáng, tăng chức năng bảo vệ niêm mạc ruột, giảm độc tính độc tố, kích thích miễn dịch cục bộ và miễn dịch ngoại biên, tăng hoạt động của các enzym tiêu hóa thức ăn.

Men vi sinh đặc biệt hữu ích trong những trường hợp trẻ bị hội chứng ruột kích thích; tiêu chảy liên quan đến kháng sinh; bệnh Crohn; tiêu chảy do nhiễm trùng Clostridium difficile.

Đồng thời, khi trẻ bị các bệnh như ho, viêm họng, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy,…cần phải dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, kháng sinh không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại mà còn làm chết các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, gây loạn khuẩn đường ruột, trẻ có các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. Bổ sung men vi sinh giúp thiết lập lại hệ cân bằng vi sinh đường ruột, giúp rút ngắn các triệu chứng của bệnh. Hơn nữa, men vi sinh có thể giúp trẻ khỏe mạnh bằng cách giảm số lượng hại khuẩn trong ruột - những vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng hoặc viêm.

Đặc biệt, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bởi 80% hệ miễn dịch nằm trong đường tiêu hóa.

Men vi sinh có an toàn không?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định chế phẩm sinh học là thực phẩm chứ không phải thuốc, vì vậy, mẹ có thể cho trẻ sử dụng men vi sinh cho trẻ mà không cần lo lắng đến bất kì tác dụng phụ nào.

Hầu hết các chế phẩm sinh học chứa các chủng Lactobacillus, Bifidobacterium hoặc Saccharomyces - hoặc đôi khi, là sự kết hợp của ba loại. Mặc dù vậy, khi sử dụng qua đường uống, không thể biết được chính xác có bao nhiêu lợi khuẩn vào đến ruột non để phát huy tác dụng, bởi một lượng lớn lợi khuẩn bị phá hủy do môi trường acid của dịch vị dạ dày.

Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bổ sung vào men vi sinh các bào tử lợi khuẩn với khả năng sống sót cao khi đi qua điều kiện khắc nghiệt. Bào tử lợi khuẩn là hình thức “ngủ đông” của vi khuẩn, với lõi là nhiễm sắc thể ở trạng thái bị lèn chặt và bất hoạt, bên ngoài là các “lớp áo giáp” chứa nhiều protein và các enzyme.

Những lớp áo này sẽ giúp bảo vệ lõi bào tử, đồng thời hỗ trợ nhau chống lại tác động của các enzyme tiêu hóa, dịch vị dạ dày, dung môi hữu cơ, nhiệt độ cao... Nhờ đó, bào tử lợi khuẩn sẽ vượt qua dạ dày, vào đến ruột non. Tại ruột non, chúng sẽ nhanh chóng hấp thu nước, nảy mầm và phát triển thành lợi khuẩn thường, giúp thiết lập lại hệ cân bằng vi sinh đường ruột, ức chế sự sinh trưởng và phát triển của các hại khuẩn.

Khi hệ vi sinh đường ruột được cân bằng, không những tình trạng rối loạn tiêu hóa được cải thiện mà trẻ sẽ ăn ngon hơn, tăng cân đều hơn và tăng cường hệ miễn dịch toàn thân.

Vân Anh H+ (Theo clevelandclinic)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm vi sinh Bio-acimin Gold có chứa bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii

Bio-acimin Gold với công thức cải tiến 3+1 tăng cường bào tử lợi khuẩn và nấm men, cùng acid amin và khoáng chất giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ giảm tình trạng rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Bio-acimin Gold giúp trẻ ăn ngon tự nhiên, khoẻ mạnh và lớn nhanh mỗi ngày. 

Bio-acimin Gold giúp trẻ: Ăn ngon tự nhiên; Tăng cân đều; Hấp thu tốt.

Số GPQC: 00685/2018/ATTP-XNQC
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR
Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội 
Website: www.duocmelinh.com 
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.duocvietduc.com

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ