Tại sao bạn nên tránh hoàn toàn chất béo chuyển hóa?

Hamburger là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều trans fat

Uống sữa ít chất béo, ăn sữa chua có lợi cho sức khỏe tâm thần

5 thực phẩm ít chất béo tưởng tốt nhưng lại vô cùng tồi cho sức khỏe

Mẹ bầu ăn nhiều chất béo sinh con có nguy cơ hen suyễn cao

5 loại dầu giàu chất béo không bão hòa rất tốt cho tim mạch

Nghiên cứu mới khẳng định sự nguy hiểm của chất béo chuyển hóa (trans fat). Trở lại vào năm 2007, thành phố New York đã nhận ra sự nguy hại của chất béo và bắt đầu hạn chế sử dụng chúng trong các nhà hàng. Các quận khác cũng học hỏi thành phố và cấm thành phần độc hại này.

Sau nhiều năm cấm các chất béo chuyển hóa, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về các cơn đau tim ở những quận, thành phố này và nhận ra một mối tương quan đáng chú ý. Những quận, thành phố này đã giảm các cơn đau tim và đột quỵ đến 6%.

Gần đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có những động thái nhằm chống lại việc sử dụng trans fat trong thực phẩm. Cuối cùng, họ đã khẳng định rằng chúng không an toàn để tiêu thụ. Dù nhiều công ty thực phẩm đã giảm việc sử dụng các chất béo có hại này, họ sẽ buộc phải ngưng dùng nó do phán quyết của FDA.

Chất béo chuyển hóa gây hại cho sức khỏe của bạn

Trong những năm gần đây, các chuyên gia về sức khỏe, y tế đã cảnh báo mọi người không nên ăn trans fat. Trans fat ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, thậm chí còn tệ hại hơn những loại chất béo bão hòa có trong bơ.

Mặc dù trans fat cũng có trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, đa phần chúng được sản xuất bằng cách hydro hóa các acid béo có trong dầu thực vật bằng cách biến dầu dạng lỏng thành dạng rắn – có thời gian bảo quản lâu hơn và hương vị thơm ngon hơn.

Không may là, trans fat cũng cứng lại bên trong cơ thể của bạn và làm tắc nghẽn động mạch. Các chất béo này làm tăng cholesterol xấu trong khi làm giảm cholesterol tốt, khiến cholesterol thừa đọng lại ở gan.

Các bác sỹ đã nhận ra mối quan hệ giữa đau tim và trans fat tronh nhiều năm, nhưng FDA đã có hành động quyết liệt để loại bỏ chúng ra khỏi thực phẩm.

Tránh những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tổng lượng thức ăn hàng ngày của bạn chỉ nên chứa ít hơn 1% trans fat. Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm “rác” vì chúng không có bất cứ giá trị nào về mặt dinh dưỡng.

Để tránh trans fat, bạn nên ăn những loại thực phẩm chưa qua chế biến như rau củ quả càng nhiều càng tốt. Nếu mua thực phẩm đã được đóng gói, hãy kiểm tra nhãn mác cẩn thận và đọc kỹ các thành phần.

Trước đây, nhiều công ty thực phẩm đã không phải dán nhãn chất béo chuyển hóa trong sản phẩm của họ, trừ khi tổng lượng nhiều hơn 0,5gr mỗi khẩu phần.

Các loại thực phẩm dễ có trans fat ẩn là:

- Kem béo thực vật (non-dairy creamer)

- Thực phẩm đóng gói, bao gồm cả pizza, bữa ăn đông lạnh

- Các loại thực phẩm đã qua chế biến như cookie, bánh ngọt, bánh kem...

- Một số loại bơ thực vật

- Mỡ trừu (shortening)

- Thực phẩm chiên rán

- Hamburger tại các nhà hàng và các món ăn từ thịt bò

- Sandwich bán tại các nhà hàng, biscuit...

Nói chung, nên lựa chọn những loại thực phẩm tự làm, ưu tiên các chất béo dạng lỏng như dầu olive, đồng thời kết hợp nhiều rau củ quả vào chế độ ăn uống của bạn.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng